foto1
foto1
foto1
foto1
foto1
ช่วงนี้อากาศแปรปรวนนะครับ ฤดูหนาวแต่ร้อน และมีฝนตกกระจายทั่วประเทศเลยทีเดียว และตอนนี้ก็ฤดูเก็บเกี่ยวของชาวนาซึ่งไม่ได้เก็บเกี่ยวด้วยมือแบบดั้งเดิมแล้ว แต่หันมาใช้รถเกี่ยวข้าวแทนซึ่งทำได้รวดเร็วกว่ามากๆ แต่ก็มีปัญหาตามมาคือข้าวเปลือกมันยังไม่แห้งเก็บเข้ายุ้งฉางไม่ได้ ต้องมีการตากแดดให้แห้งก่อนสัก 2-3 วัน พอมีฝนมาแบบนี้ก็แย่เลย บางรายก็เอาไปตากบนถนนหนทางซึ่งอันตรายมากๆ อย่าหาทำเด้อพี่น้อง มันผิดกฎหมาย...😭🙏😁

: Our Sponsor ::

adv200x300 2

e mil

No. of Page View

paya supasit

ju juคันเจ้าได้ขี่ซ้างกั้งฮ่มเป็นพระยา อย่าได้ลืมคนทุกข์ผู้ขี่ควายคอนกล้า

        ## ถ้าได้ดิบได้ดีหรือได้เป็นใหญ่แล้ว ก็อย่าได้ลืมผู้คนรอบข้าง @อย่าลืมบุญคุณคนที่เคยเอื้อเฟื้อเรา ##

isan flood 2018

เมื่อก่อนจะชวนใครมาเที่ยว "ภาคอีสาน" ก็มักจะได้ยินคำว่า "แห้งแล้ง ขาดแคลนน้ำ ร้อน ไม่น่าไปเที่ยวหรอก" ยิ่งถ้าชวนไปเที่ยวบุรีรัมย์ก็จะได้ยินคำว่า "ไปบุรีรัมย์ต้องตำน้ำกิน" แต่วันนี้ ถ้าใครบอกว่าอีสานแล้ง ต้องจูงแขนมาดูให้เห็นกับตาว่า "แล้งขนาดมองเห็นแต้ฟ้ากับน้ำแล้วครับ"

isan flood 2018 01

เนื่องจากมีฝนตกต่อเนื่องทำให้ปริมาณน้ำมีมากขึ้น ลำน้ำใหญ่ๆ อย่างแม่น้ำโขงก็ได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำเหนือเขื่อนในประเทศจีน รวมทั้งเขื่อนหลายแห่งใน สปป.ลาว เริ่มระบายน้ำออกมามากขึ้น ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงสูงขึ้น น้ำที่ไหลจากแม่น้ำสาขาของไทยไม่สามารถระบายลงในแม่น้ำโขงได้ทัน ทำให้ปริมาณน้ำบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงตั้งแต่หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี สูงขึ้นมาก กระทบกับความเป็นอยู่ของประชาชนหลายพันครอบครัว ต้องอพยพทรัพย์สินและสัตว์เลี้ยงขึ้นไปอาศัยบนที่สูง ไร่นาหลายแสนไร่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมเสียหาย

isan flood 2018 02

ภาพน้ำเอ่อล้นจากแม่น้ำโขงในเขตนครพนม-มุกดาหาร-อำนาจเจริญ-อุบลราชธานี

ข่าวจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (1 สิงหาคม 2561) แจ้งว่า ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกิดน้ำล้นตลิ่งและน้ำไหลหลากใน 7 จังหวัด 31 อำเภอ 140 ตำบล 919 หมู่บ้าน ประกอบด้วย

บึงกาฬ เกิดฝนตกหนักทำให้น้ำในแม่น้ำโขงล้นตลิ่งในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองบึงกาฬ อำเภอบุ่งคล้า อำเภอศรีวิไล และอำเภอปากคาด รวม 6 ตำบล 26 หมู่บ้าน พื้นที่การเกษตรคาดว่าได้รับความเสียหาย 2,107 ไร่ ปัจจุบันระดับน้ำเพิ่มขึ้น

นครพนม เกิดฝนตกหนักและน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ 8 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองนครพนม อำเภอเรณูนคร อำเภอปลาปาก อำเภอท่าอุเทน อำเภอโพนสวรรค์ อำเภอธาตุพนม อำเภอบ้านแพง และอำเภอนาแก รวม 56 ตำบล 398 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 9 หลัง พื้นที่การเกษตรคาดว่าได้รับความเสียหาย 128,098 ไร่ ปัจจุบันระดับน้ำเพิ่มขึ้น

สกลนคร เกิดฝนตกหนัก ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสว่างแดนดิน และอำเภอโพนนาแก้ว รวม 5 ตำบล 23 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 48 ครัวเรือน 134 คน นาข้าว 240 ไร่ ปัจจุบันระดับน้ำเพิ่มขึ้น

isan flood 2018 03

ภาพน้ำท่วมในจังหวัดสกลนคร

มุกดาหาร เกิดฝนตกหนักและน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอ ดงหลวง อำเภอเมืองมุกดาหาร อำเภอนิคมคำสร้อย อำเภอดอนตาล อำเภอหว้านใหญ่ และอำเภอหนองสูง รวม 43 ตำบล 318 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 6,754 ครัวเรือน 15,534 คน พื้นที่การเกษตรคาดว่าได้รับความเสียหาย 28,582 ไร่ ปัจจุบันระดับน้ำเพิ่มขึ้น

อำนาจเจริญ เกิดฝนตกหนัก ทำให้น้ำในลำน้ำโขงล้นตลิ่งในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองอำนาญเจริญ อำเภอเสนางคนิคม อำเภอหัวตะพาน และอำเภอชานุมาน รวม 6 ตำบล 11 หมู่บ้าน พื้นที่การเกษตรคาดว่าได้รับความเสียหาย 1,930 ไร่ ปัจจุบันระดับน้ำเพิ่มขึ้น

ร้อยเอ็ด เกิดฝนตกหนัก ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเสลภูมิ และอำเภอโพนทอง รวม 15 ตำบล 80 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 3,971 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรคาดว่าได้รับความเสียหาย 28,230 ไร่ ปัจจุบันระดับน้ำเพิ่มขึ้น

และ อุบลราชธานี เกิดฝนตกหนักทำให้น้ำในแม่น้ำโขงล้นตลิ่งในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเขมราฐ อำเภอโพธิ์ไทร อำเภอโขงเจียม อำเภอนาตาล และอำเภอศรีเมืองใหม่ รวม 9 ตำบล 63 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 1,118 ครัวเรือน 2,964 คน อพยพ 43 ครัวเรือน 215 คน ปัจจุบันระดับน้ำเพิ่มขึ้น

isan flood 2018 04

ภาพมุมสูงน้ำท่วมเอ่อล้นจากลำน้ำมูลถนนเลี่ยงเมืองอุบล

จังหวัดท้ายน้ำอย่างอุบลราชธานี จึงต้องเฝ้าระวังทั้งจากปริมาณฝนที่ตกในภาคอีสานทั้งภาค ซึ่งจะมีน้ำจากแม่น้ำสำคัญเช่น แม่น้ำชี แม่น้ำพอง ลำปาว ลำเซบก เซบาย ที่จะไหลลงมาสมทบกับแม่น้ำมูล เพื่อไหลออกแม่น้ำโขงที่อำเภอโขงเจียมอาจจะสูงขึ้น และถ้าเขื่อนใหญ่อย่าง เขื่อนอุบลรัตน์ เขื่อนลำปาว ปล่อยระบายน้ำออกมาเพิ่มความเสี่ยงการเกิดน้ำท่วมมากขึ้น เพราะแม่น้ำโขงก็มีปริมาณสูงขึ้นทำให้ระบายน้ำได้ช้า

ก็ขอให้พี่น้องบ้านเฮาได้ระมัดระวัง เตรียมตัวเก็บสิ่งของมีค่าขึ้นอยู่ในที่สูง อพยพคนและสัตว์เลี้ยงถ้าจำเป็นก็ควรทำครับ เตรียมข้าวปลาอาหารแห้ง หยูกยา ไฟฉาย เรือ ให้พร้อมพรัก เป็นห่วงเด้อพี่น้องสู่คน ขอเป็นกำลังใจให้ครับ แนะนำให้ติดตามข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยาครับ

isan flood 2018 05

การช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วม (แม่น้ำโขงเอ่อล้น) ที่อำเภอโขงเจียม

isan word tip

isangate net 345x250

ppor blog 345x250

adv 345x200 1

นโยบายความเป็นส่วนตัว Our Policy

ยินดีต้อนรับสู่ประตูอีสานบ้านเฮา เว็บไซต์ของเรา ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และนโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)