isan flood 2018

เมื่อก่อนจะชวนใครมาเที่ยว "ภาคอีสาน" ก็มักจะได้ยินคำว่า "แห้งแล้ง ขาดแคลนน้ำ ร้อน ไม่น่าไปเที่ยวหรอก" ยิ่งถ้าชวนไปเที่ยวบุรีรัมย์ก็จะได้ยินคำว่า "ไปบุรีรัมย์ต้องตำน้ำกิน" แต่วันนี้ ถ้าใครบอกว่าอีสานแล้ง ต้องจูงแขนมาดูให้เห็นกับตาว่า "แล้งขนาดมองเห็นแต้ฟ้ากับน้ำแล้วครับ"

isan flood 2018 01

เนื่องจากมีฝนตกต่อเนื่องทำให้ปริมาณน้ำมีมากขึ้น ลำน้ำใหญ่ๆ อย่างแม่น้ำโขงก็ได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำเหนือเขื่อนในประเทศจีน รวมทั้งเขื่อนหลายแห่งใน สปป.ลาว เริ่มระบายน้ำออกมามากขึ้น ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงสูงขึ้น น้ำที่ไหลจากแม่น้ำสาขาของไทยไม่สามารถระบายลงในแม่น้ำโขงได้ทัน ทำให้ปริมาณน้ำบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงตั้งแต่หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี สูงขึ้นมาก กระทบกับความเป็นอยู่ของประชาชนหลายพันครอบครัว ต้องอพยพทรัพย์สินและสัตว์เลี้ยงขึ้นไปอาศัยบนที่สูง ไร่นาหลายแสนไร่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมเสียหาย

isan flood 2018 02

ภาพน้ำเอ่อล้นจากแม่น้ำโขงในเขตนครพนม-มุกดาหาร-อำนาจเจริญ-อุบลราชธานี

ข่าวจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (1 สิงหาคม 2561) แจ้งว่า ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกิดน้ำล้นตลิ่งและน้ำไหลหลากใน 7 จังหวัด 31 อำเภอ 140 ตำบล 919 หมู่บ้าน ประกอบด้วย

บึงกาฬ เกิดฝนตกหนักทำให้น้ำในแม่น้ำโขงล้นตลิ่งในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองบึงกาฬ อำเภอบุ่งคล้า อำเภอศรีวิไล และอำเภอปากคาด รวม 6 ตำบล 26 หมู่บ้าน พื้นที่การเกษตรคาดว่าได้รับความเสียหาย 2,107 ไร่ ปัจจุบันระดับน้ำเพิ่มขึ้น

นครพนม เกิดฝนตกหนักและน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ 8 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองนครพนม อำเภอเรณูนคร อำเภอปลาปาก อำเภอท่าอุเทน อำเภอโพนสวรรค์ อำเภอธาตุพนม อำเภอบ้านแพง และอำเภอนาแก รวม 56 ตำบล 398 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 9 หลัง พื้นที่การเกษตรคาดว่าได้รับความเสียหาย 128,098 ไร่ ปัจจุบันระดับน้ำเพิ่มขึ้น

สกลนคร เกิดฝนตกหนัก ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสว่างแดนดิน และอำเภอโพนนาแก้ว รวม 5 ตำบล 23 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 48 ครัวเรือน 134 คน นาข้าว 240 ไร่ ปัจจุบันระดับน้ำเพิ่มขึ้น

isan flood 2018 03

ภาพน้ำท่วมในจังหวัดสกลนคร

มุกดาหาร เกิดฝนตกหนักและน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอ ดงหลวง อำเภอเมืองมุกดาหาร อำเภอนิคมคำสร้อย อำเภอดอนตาล อำเภอหว้านใหญ่ และอำเภอหนองสูง รวม 43 ตำบล 318 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 6,754 ครัวเรือน 15,534 คน พื้นที่การเกษตรคาดว่าได้รับความเสียหาย 28,582 ไร่ ปัจจุบันระดับน้ำเพิ่มขึ้น

อำนาจเจริญ เกิดฝนตกหนัก ทำให้น้ำในลำน้ำโขงล้นตลิ่งในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองอำนาญเจริญ อำเภอเสนางคนิคม อำเภอหัวตะพาน และอำเภอชานุมาน รวม 6 ตำบล 11 หมู่บ้าน พื้นที่การเกษตรคาดว่าได้รับความเสียหาย 1,930 ไร่ ปัจจุบันระดับน้ำเพิ่มขึ้น

ร้อยเอ็ด เกิดฝนตกหนัก ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเสลภูมิ และอำเภอโพนทอง รวม 15 ตำบล 80 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 3,971 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรคาดว่าได้รับความเสียหาย 28,230 ไร่ ปัจจุบันระดับน้ำเพิ่มขึ้น

และ อุบลราชธานี เกิดฝนตกหนักทำให้น้ำในแม่น้ำโขงล้นตลิ่งในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเขมราฐ อำเภอโพธิ์ไทร อำเภอโขงเจียม อำเภอนาตาล และอำเภอศรีเมืองใหม่ รวม 9 ตำบล 63 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 1,118 ครัวเรือน 2,964 คน อพยพ 43 ครัวเรือน 215 คน ปัจจุบันระดับน้ำเพิ่มขึ้น

isan flood 2018 04

ภาพมุมสูงน้ำท่วมเอ่อล้นจากลำน้ำมูลถนนเลี่ยงเมืองอุบล

จังหวัดท้ายน้ำอย่างอุบลราชธานี จึงต้องเฝ้าระวังทั้งจากปริมาณฝนที่ตกในภาคอีสานทั้งภาค ซึ่งจะมีน้ำจากแม่น้ำสำคัญเช่น แม่น้ำชี แม่น้ำพอง ลำปาว ลำเซบก เซบาย ที่จะไหลลงมาสมทบกับแม่น้ำมูล เพื่อไหลออกแม่น้ำโขงที่อำเภอโขงเจียมอาจจะสูงขึ้น และถ้าเขื่อนใหญ่อย่าง เขื่อนอุบลรัตน์ เขื่อนลำปาว ปล่อยระบายน้ำออกมาเพิ่มความเสี่ยงการเกิดน้ำท่วมมากขึ้น เพราะแม่น้ำโขงก็มีปริมาณสูงขึ้นทำให้ระบายน้ำได้ช้า

ก็ขอให้พี่น้องบ้านเฮาได้ระมัดระวัง เตรียมตัวเก็บสิ่งของมีค่าขึ้นอยู่ในที่สูง อพยพคนและสัตว์เลี้ยงถ้าจำเป็นก็ควรทำครับ เตรียมข้าวปลาอาหารแห้ง หยูกยา ไฟฉาย เรือ ให้พร้อมพรัก เป็นห่วงเด้อพี่น้องสู่คน ขอเป็นกำลังใจให้ครับ แนะนำให้ติดตามข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยาครับ

isan flood 2018 05

การช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วม (แม่น้ำโขงเอ่อล้น) ที่อำเภอโขงเจียม