june festival header

เทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน

dok kra jieaw 01น่าจะเป็นเพราะภาพความงานของดอกกระเจียวป่าสะพรั่งด้วยสีชมพู ขาวตัดเขียวของป่านี่เองที่ทำให้ใครๆ ใฝ่ฝันว่าจะมาเยือนความงามแบบนี้สักครั้งในชีวิต ฉากความงามที่ปรุงแต่งโดยธรรมชาติทำให้ชัยภูมิสามารถนำมาสร้างเป็นจุดขาย และเป็นกิจกรรมประจำปี กับงานเทศกาลท่องเที่ยว ดอกกระเจียวงาม ทุกช่วงฤดูฝนของปี เก็บความงามของทุ่งดอกกระเจียว หรือ บัวสวรรค์ เต็มหุบเขา ท่ามกลางทะเลหมอก และเพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้รับความสนุกสนานเพิ่มมากขึ้น ในงานจึงมีกิจกรรมต่างๆ มาให้ผู้เข้าชมได้ร่วมสนุก อาทิ ขบวนแห่ การแสดงดนตรี การแข่งขันเดินเพื่อการกุศล และหาซื้อของฝากจากร้านรวงที่จะนำสินค้า OTOP

เป็นกิจกรรมที่จัดต้อนรับฤดูฝน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชนในท้องที่ สามารถสร้างการรับรู้ให้กับนักท่องเที่ยว และผู้ที่สนใจทั่วไปที่เดินทางมาเยือนดินแดนชัยภูมิ กิจกรรมที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ ขบวนแห่กระเจียวคืนทุ่ง การแสดงดนตรีจากศิลปินที่มีชื่อเสียงชมสวนหินงาม ป่าหินล้านปีที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามธรรมชาติปั้นแต่งตามแต่จะสุดจินตนาการ การแสดง และจำหน่ายสินค้าที่มีชื่อเสียงของจังหวัดชัยภูมิ อีกทั้งทุ่งดอกกระเจียวสีขาว สีเขียวและสีชมพูอมม่วง น้ำตกไทรทอง และจุดชมวิว ผาหำหด ของอุทยานแห่งชาติไทรทอง ก็เป็นอีกสถานที่ที่รอการมาเยือนของนักท่องเที่ยวให้เดินทางท่องเที่ยว ด้วยหัวใจใหม่ อันจะส่งผลให้การท่องเที่ยวของจังหวัดชัยภูมิยั่งยืนได้

วันที่จัดงาน : มิถุนายน - สิงหาคม 2561

สถานที่จัดงาน : อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อุทยานแห่งชาติไทรทอง จังหวัดชัยภูมิ

 

งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน

pee ta kon 01งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน เป็นส่วนหนึ่งของ “งานบุญหลวง” ซึ่งถือว่าเป็นงานบุญใหญ่ประจำปีของ ท้องถิ่นโดยรวมเอา “งานบุญพระเวส” (ฮีตเดือนสี่) และ “งานบุญบั้งไฟ” (ฮีตเดือนหก) เข้าไว้เป็นงานบุญเดียวกัน จัดขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายนหรือกรกฎาคม (ขึ้นอยู่กับการเข้าทรงกำหนดวันของเจ้าพ่อกวน) งานบุญพระเวสนั้นเป็นงานบุญที่จัดขึ้นเพื่อฟังเทศน์มหาชาติ ทั้ง 13 กัณฑ์ ซึ่งถือ ว่าได้รับอานิสงส์แรงกล้าบันดาลให้พบพระศรีอริยเมตไตรย์ในชาติหน้า กิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ พิธีเบิกพระอุปคุต พิธีบายศรีสู่ขวัญเจ้าพ่อกวน-เจ้าแม่นางเทียม ขบวนแห่ผีตาโขน ขบวนแห่เจ้าพ่อกวน-เจ้าแม่นางเทียม และคณะพ่อแสน พิธีบายศรีสู่ขวัญพระเวส ขบวน พิธีอัญเชิญพระเวสสันดรเข้าเมือง พิธีจุดบั้งไฟบูชาพญาแถน พิธีทิ้งหน้ากากผีตาโขน พิธีเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์ พร้อมด้วยการแสดงบนเวทีที่ยิ่งใหญ่ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์พื้นเมือง งานแฮนด์เมด งานหัตถกรรม งานศิลปะ และงานไอเดียสร้างสรรค์ต่างๆ จากชาวด่านซ้าย และชาวเมืองเลย และการแสดงดนตรี และแสดงโชว์ต่างๆ จากกลุ่มเยาวชน ปีนี้ 2561 จัดในช่วงเวลาเดือนมิถุนายน

กิจกรรมที่น่าสนใจภายในงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ประจำปี 2561  ท่านจะได้พบกับขบวนแห่ผีตาโขนน้อย ผีตาโขนใหญ่ ขบวนนางรำ ขบวนแห่จากตำบลต่างๆ ทั่วด่านซ้าย การประกวดเต้นผีตาโขน และความสนุกอื่นๆ  อีกมากมาย ดังกำหนดการต่อไปนี้

  • วันที่ 16 เดือนมิถุนายน 2561
เวลา 03.00 น. – พิธีบวชพราหมณ์ ณ อุโบสถวัดโพนชัย
เวลา 04.00 น. – พิธีเปิดพระอุปคุต
เวลา 06.00 น. – พิธีตักบาตรแด่พระสงฆ์
เวลา 08.30 น. – พิธีบายศรีสู่ขวัญเจ้าพ่อกวน
  • วันที่ 17 เดือนมิถุนายน 2561
เวลา 09.30 น. – ขบวนแห่พร้อมกันหน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย
เวลา 10.00 น. – พิธีเปิดงานบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน  ประจำปี 2560
เวลา 13.00 น. – ชมกิจกรรมการแสดงบนเวทีกลาง
เวลา 15.00 น. – พิธีบายศรีสู่ขวัญพระเวสสันดร ณ บ้านเจ้าพ่อกวน
                      – พิธีจุดบั้งไฟบูชาพญาแถนเพื่อขอฝน (หลังวัดโพนชัย) พิธีทิ้งหน้ากากผีตาโขน (ท่าวังเวิน) วัดโพนชัย
เวลา 19.00 น. – พิธีเจริญพุทธมนต์ ณ วัดโพนชัย
  • วันที่ 18 เดือนมิถุนายน 2561
เวลา 04.00 น. – พิธีเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์ ณ วัดโพนชัย
                      – ชมขบวนแห่ต้นกัณฑ์เทศน์

วันที่จัดงาน : 16 - 18 มิถุนายน 2561

สถานที่จัดงาน : วัดโพนชัย และด้าน หน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย

เทศกาลเงาะ-ทุเรียน และของดีศรีสะเกษ

kongdee sisaket 01ในฐานะที่จังหวัดศรีสะเกษเป็น แหล่งผลิตผลไม้เพื่อการส่งออก ที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศ อันเกิดจากความได้เปรียบทางด้านภูมิประเทศ ที่มีสภาพเป็นภูเขาไฟที่ดับสนิทแล้ว ในดินมีระดับความอุดมสมบูรณ์ของแร่ธาตุต่างๆ เหมาะแก่การทำเกษตร ปัจจุบัน สามารถสร้างรายได้มหาศาลจากผลผลิตโดยเฉพาะ เงาะและทุเรียน รวมกับการเป็นจุดศูนย์กลางในการรวบรวมผลผลิตการเกษตร จากทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ด้วยความสำคัญตรงนี้ทางจังหวัดศรีสะเกษ จึงได้จัดงาน “เทศกาลเงาะทุเรียนและของดีศรีสะเกษ” ขึ้น

ภายในงานมีการออกร้านจำหน่าย ผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะเงาะ ทุเรียน และผลผลิตเกษตรอื่นๆ ซึ่งผลิตได้ดีในจังหวัดศรีสะเกษ เช่น สะตอ องุ่น ฟักทอง ข้าวโพดหวาน มังคุด ฝรั่ง ลำใย ลองกอง หอม กระเทียม ฯลฯ การออกร้านจำหน่ายมหกรรมสินค้าผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร และ ผลิตภัณฑ์ชุมชนนิทรรศการทางการเกษตร การจำหน่ายสินค้า OTOP การประกวดผลผลิตทางการเกษตร ได้แก่ เงาะพันธุ์โรงเรียน ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง และพืชอื่นๆ การแข่งขันตำส้มตำผลไม้ประกอบลีลา การประกวดสัตว์เศรษฐกิจ/สัตว์สวยงาม การแข่งขันสาวไหม การจัดดอกไม้ กระเช้าผลไม้ การประกวดการจัดตู้ปลาสวยงาม การประกวดวงดนตรี การประกวดร้องเพลง เป็นต้น

ายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า จังหวัดศรีสะเกษ กำหนดจัดงาน "เทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ อาเซียนเทรดแฟร์ 2561" (Lava Durian Sisakat & Asean Trade Fair) จากเดิมวันที่ 22 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2561 มาเป็นวันที่ 29 มิถุนายน – 8 กรกฎาคม 2561 ที่ วิทยาลัยเกษตรกรรมและเทคโนโลยีศรีสะเกษ กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร ผลไม้ วิสาหกิจชุมชน สินค้าโอทอป สินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน การจัดเสวนาวิชาการ การประกวดผลผลิตทางการเกษตร และประกวดจัดสวนหย่อมเกษตร การประกวดพันธุ์สัตว์ การประกวดธิดาชาวสวน และการประกวดร้องเพลง และวงดนตรีสากล ประเภทนักเรียนนักศึกษา อายุไม่เกิน 19 ปี และกรมทรัพย์สินทางปัญญา จะมอบสิทธิบัตร สิ่งบงชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ให้กับ ทุเรียนภูเขาไฟ

วันที่จัดงาน : 29 มิถุนายน - 8 กรกฎาคม 2561

สถานที่จัดงาน : สนามวิทยาลัยเกษตรกรรมและเทคโนโลยีศรีสะเกษ