foto1
foto1
foto1
foto1
foto1
ช่วงนี้อากาศแปรปรวนนะครับ ฤดูหนาวแต่ร้อน และมีฝนตกกระจายทั่วประเทศเลยทีเดียว และตอนนี้ก็ฤดูเก็บเกี่ยวของชาวนาซึ่งไม่ได้เก็บเกี่ยวด้วยมือแบบดั้งเดิมแล้ว แต่หันมาใช้รถเกี่ยวข้าวแทนซึ่งทำได้รวดเร็วกว่ามากๆ แต่ก็มีปัญหาตามมาคือข้าวเปลือกมันยังไม่แห้งเก็บเข้ายุ้งฉางไม่ได้ ต้องมีการตากแดดให้แห้งก่อนสัก 2-3 วัน พอมีฝนมาแบบนี้ก็แย่เลย บางรายก็เอาไปตากบนถนนหนทางซึ่งอันตรายมากๆ อย่าหาทำเด้อพี่น้อง มันผิดกฎหมาย...😭🙏😁

: Our Sponsor ::

adv200x300 2

e mil

No. of Page View

paya supasit

ju juคันเจ้าได้ขี่ซ้างกั้งฮ่มเป็นพระยา อย่าได้ลืมคนทุกข์ผู้ขี่ควายคอนกล้า

        ## ถ้าได้ดิบได้ดีหรือได้เป็นใหญ่แล้ว ก็อย่าได้ลืมผู้คนรอบข้าง @อย่าลืมบุญคุณคนที่เคยเอื้อเฟื้อเรา ##

july festival header

ประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี

candle festival 01เทศกาลแห่เทียนพรรษา ของจังหวัดอุบลราชธานี ได้รับความสนใจและโด่งดังไปทั่วไปโลก ด้วยการแกะสลักลวดลายบนต้นเทียน และรถประดับเทียนอย่างวิจิตรตระการตา ซึ่งประเพณีนี้มีขึ้นในช่วงวันเข้าพรรษา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา จึงถือได้ว่าเป็นงานบุญยิ่งใหญ่ของภาคอีสาน ในงานจัดให้มีการแสดงทางวัฒนธรรม ชมริ้วขบวนแห่เทียนโบราณ ขบวนแห่เทียนพรรษาจากคุ้มวัดและสถานศึกษาต่างๆ การประกวดธิดาเทียนพรรษา การประกวดต้นเทียนประเภทแกะสลัก ติดพิมพ์ และเทียนโบราณ การประกวดภาพถ่ายความประทับใจในงาน

และกิจกรรมเยือนชุมชนตามคุ้มวัดต่างๆ (ตลอดเดือน กรกฎาคม 2561) ที่มีการจัดกิจกกรรมการทำต้นเทียน การจัดทำส่วนประกอบประดับตกแต่งรถขบวนแห่ การซ้อมรำประกอบขบวนเทียน ถนนสายเทียนสายธรรม การแสดงประกอบแสง-เสียง ขบวนแห่เทียนภาคกลางคืน นอกจากนี้ ยังมีการเชิญศิลปินจากทั่วโลกเดินทางมาสร้าง "ประติมากรรมเทียนนานาชาติ" จัดแสดงตลอดทั้งเดือนกรกฏาคมอีกด้วย

จังหวัดอุบลราชธานี ได้กำหนดการจัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2561 ในชื่อว่า "ฮีตศรัทธา ราชธานีแห่งเทียน" ระหว่างวันที่ 23 - 28 กรกฎาคม 2561 เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด

มาเยือนอุบลฯ ถิ่นคนทำเทียน

ช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ หากท่านใดมีโปรแกรมมาท่องเที่ยวอุบลราชธานี ก็อย่าลืมวางแผน "เยือนอุบลฯ ถิ่นคนทำเทียน" กันนะครับ งานประเพณีแห่เข้าเทียนพรรษา เป็นประเพณีทางพุทธศาสนาที่มีมายาวนานของชาวจังหวัดอุบลราชธานี ถือเป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจังหวัด โดยกำหนดจัดงานขึ้นเป็นประจำทุกปี ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 วันอาสาฬหบูชา และแรม 1 ค่ำ เดือน 8 หรือวันเข้าพรรษา ซึ่งปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม 2561 และวันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม 2561 ทางจังหวัดอุบลราชธานีกำหนดให้จัดงาน "ฮีตศรัทธา ราชธานีแห่งเทียน" ขึ้นระหว่างวันที่ 23 - 28 กรกฎาคม 2561

candle festival 022

มาเที่ยวกันได้เลยครับ ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมไปจนถึงช่วงจัดงาน ท่านจะได้ชมกระบวนการทำต้นเทียน และมีส่วนร่วมในการทำต้นเทียนพรรษากับช่างเทียนตามคุ้มวัดต่างๆ ซึ่งท่านสามารถมีส่วนร่วมในการทำต้นเทียนได้ตั้งแต่บริจาคขี้ผึ้งเพื่อหล่อเทียน ช่วยในการหลอมเทียน แกะสลักลวดลายบางส่วน ชื่นชมกับฝีมือช่างพื้นบ้านซึ่งมีทั้งพระภิกษู สามเณร และญาติโยม มาช่วยกันทำในแต่ละคุ้มวัด

candle festival 023

สำหรับวัดที่ทำต้นเทียนประเภทติดพิมพ์ ท่านจะได้ร่วมมือกันแบบเต็มที่ตั้งแต่การช่วยต้มเทียนเทลงในแบบหล่อ (แม่พิมพ์ลายต่างๆ) แกะเทียนออกจากแบบแล้วมาช่วยกันตัดตกแต่งลวดลายให้คมชัดสวยงาม เพื่อให้ช่างนำไปติดบนต้นเทียนตามแบบที่เตรียมไว้อีกที

candle festival 024

ขอแนะนำคุ้มวัด/ขุมชนที่ทำต้นเทียนขนาดใหญ่ มีดังนี้

  • โรงเทียนวัดพระธาตุหนองบัว 
  • โรงเทียนวัดศรีอุบลรัตนาราม 
  • โรงเทียนวัดไชยมงคล 
  • โรงเทียนวัดทุ่งศรีเมือง 
  • โรงเทียนวัดพลแพน จัดทำต้นเทียนวัดพลแพน / วัดท่าวังหิน และ อ.ดอนมดแดง
  • โรงเทียนวัดศรีประดู่ และศูนย์การเรียนรู้วัดศรีประดู่
  • โรงเทียนวัดบูรพาราม จัดทำต้นเทียนวัดบูรพาราม และวัดนาควาย
  • โรงเทียนวัดแจ้ง 
  • โรงเทียนวัดใต้พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ จัดทำต้นเทียนวัดใต้พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ และวัดป่าแสนอุดม
  • โรงเทียนวัดมหาวนาราม
    โรงเทียนวัดสุทัศน์
  • โรงเทียนบ้านดาราศิลป์ จัดทำต้นเทียนวัดกลาง
  • โรงเทียนวัดกุดคูณ
  • โรงเทียนวัดศรีมงคล จัดทำต้นเทียนอำเภอบุณฑริก
  • โรงเทียนวัดเมืองเดช จัดทำต้นเทียนอำเภอเดชอุดม
  • โรงเทียนวัดหายโศก
  • โรงเทียนบ้านแสงใหญ่ จัดทำต้นเทียนวัดเลียบ (ใกล้เสร็จแล้วจะเคลื่อนย้านมาทำที่วัดเลียบ)

วันที่จัดงาน : 1 - 31 กรกฏาคม 2561

สถานที่จัดงาน : บริเวณโดยรอบสนามทุ่งศรีเมือง จังหวัดอุบลราชธานี และคุ้มวัดต่างๆ

พิเศษสุด

 

ประเพณีแห่เทียนโคราช

candle festival 02จังหวัดนครราชสีมา จัดงานแห่เทียนพรรษาจัดอย่างยิ่งใหญ่ทุกปี โดยในปีนี้จัดภายใต้ชื่องาน “เสริมบุญ สร้างบารมี แห่เทียนโคราช” เพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ไว้ ซึ่งศิลปวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยให้คงอยู่สืบไป สำหรับกิจกรรมภายในงาน มีการแสดงโขนนาฏกรรม รามเกียรติ์ ตอน "นารายณ์ปราบนนทก" บริเวณลานคุณย่าโม

ชมขบวนแห่รถเทียนโคราช และร่วมฟังเสวนาธรรมเทศนา โดยพระอาจารย์สมพงษ์ โมฆรัตน์ รวมถึงการแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP และร้านอาหารชื่อดัง "อาหารดีเมืองโคราช" อีกด้วย 

วันที่จัดงาน : 26 - 28 กรกฎาคม 2561

สถานที่จัดงาน : ลานอุสาวรีย์ย่าโม จังหวัดนครราชสีมา

 

 

งานมหกรรมแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้าง

candle festival 03งานแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้าง จัดขึ้นที่ บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง อำเภอเมืองสุรินทร์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และร่วมกันสืบทอดประเพณีอันดีงามและส่งเสริมการท่องเที่ยว กิจกรรมภายในงานได้แก่ ขบวนแห่เทียนพรรษาที่ตกแต่งอย่างสวยงาม วิจิตรอลังการจาก 12 คุ้มวัดชื่อดังในจังหวัด อาทิ วัดบูรพาราม พระอารามหลวงเฉลิมพระเกียรติ วัดศาลาลอยพระอารามหลวง วัดกลางสุรินทร์ ฯลฯ

ชมขบวนฟ้อนรำศิลปวัฒนธรรมของชาวจังหวัดสุรินทร์ จากนักแสดงนับร้อยชีวิต พร้อมขบวนแห่ช้างที่ยิ่งใหญ่นับ 87 เชือก และร่วมทำบุญตักบาตรบนหลังช้าง (หนึ่งเดียวในโลก) ณ บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง โดยมีพระเถระชั้นผู้ใหญ่นั่งบนหลังช้าง ออกรับบิณฑบาตแก่นักท่องเที่ยวให้ได้ร่วมใส่บาตรกันทุกคน

วันที่จัดงาน : 28 กรกฎาคม 2561

สถานที่จัดงาน : ณ บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง จังหวัดสุรินทร์

กิจกรรมสำคัญทางพุทธศาสนาที่จัดขึ้นในทุกจังหวัด

วันอาสาฬหบูชา

candle festival 04วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันเพ็ญ เดือน 8 ก่อนวันเข้าพรรษา 1 วัน เป็นวันที่สมเด็จพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าได้แสดง พระปฐมเทศนา หรือการแสดง พระธรรมครั้งแรก หลังจากที่ตรัสรู้ได้ 2 เดือน เป็นวันที่เริ่มประดิษฐานพระพุทธศาสนา เนื่องจากมีองค์ประกอบของ พระรัตนตรัยครบถ้วนคือ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์

ในวันนี้พุทธศาสนิกชนต่างพากันมาน้อมระลึกถึงพระรัตนตรัย ด้วยการไปชุมนุมตามพระอารามต่าง ๆ เพื่อกระทำการบูชาปูชนียวัตถุได้แก่ พระธาตุเจดีย์ หรือพระพุทธปฏิมา ที่เป็นพระประธานในพระอุโบสถ อย่างใดอย่างหนึ่ง ด้วยดอกไม้ ธูป เทียน เริ่มด้วยการสรรเสริญคุณพระรัตนตรัย เวียนเทียน และฟังพระธรรมเทศนา

วันที่จัดงาน : 27 กรกฎาคม 2561

สถานที่จัดงาน : ในทุกจังหวัดทั่วอีสานและประเทศไทย

วันเข้าพรรษา

candle festival 05วันเข้าพรรษา เป็นวันที่พระสงฆ์เริ่มอยู่จำพรรษาตลอด 3 เดือน ในฤดูฝน ตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำเดือน 8 จนถึงกลางเดือน 11 ดังนั้น พระสงฆ์ต้องประพฤติปฎิบัติตามกิจของสงฆ์ คือก่อนที่ถึงวันเข้าพรรษา พระสงฆ์ ควรทำความสะอาดตามเสนาสนะสำหรับอยู่จำพรรษา รวมถึง พระอุโบสถ และอื่นๆ โดยพระสงฆ์จะต้องประกอบพิธีอธิษฐานพรรษา คือการตั้งอธิษฐานใจของตนเองว่าตลอดฤดูกาลเข้าพรรษานี้จะไม่ไปไหน

ในวันเข้าพรรษา และช่วงฤดูพรรษากาล ตลอดทั้ง 3 เดือน พุทธศาสนิกชนชาวไทยถือเป็นโอกาสอันดีที่จะบำเพ็ญกุศล ด้วยการเข้าวัดทำบุญใส่บาตร ฟังพระธรรมเทศนา ซึ่งสิ่งที่พิเศษจากวันสำคัญอื่นๆ คือ มีการถวายหลอดไฟหรือเทียนเข้าพรรษา และผ้าอาบน้ำฝน (ผ้าวัสสิกสาฏก) แก่พระสงฆ์ด้วย เพื่อสำหรับให้พระสงฆ์ได้ใช้สำหรับการอยู่จำพรรษา โดยในอดีต ชายไทยที่เป็นพุทธศาสนิกชนเมื่ออายุครบบวช (20 ปี) จะนิยมถือบรรพชาอุปสมบทเป็นพระสงฆ์เพื่ออยู่จำพรรษาตลอดฤดูพรรษากาลทั้ง 3 เดือน โดยพุทธศาสนิกชนไทยจะเรียกการบรรพชาอุปสมบทเพื่อจำพรรษาตลอดพรรษากาลว่า "บวชเอาพรรษา"

วันที่จัดงาน : 28 กรกฎาคม 2561

สถานที่จัดงาน : ในทุกจังหวัดทั่วอีสานและประเทศไทย

candle festival 06

isan word tip

isangate net 345x250

ppor blog 345x250

adv 345x200 1

นโยบายความเป็นส่วนตัว Our Policy

ยินดีต้อนรับสู่ประตูอีสานบ้านเฮา เว็บไซต์ของเรา ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และนโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)