info graphic 1571

Update news!

เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันที่ 8 พฤศจิกายน 2563 พายุดีเปรสชัน (พายุระดับ2) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 13.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 119.5 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้เคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าอจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนในระยะต่อไป และจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนใต้ ในช่วงวันที่ 10-11 พฤศจิกายน 2563 หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศกัมพูชา ส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออก มีฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง กับมีลมแรง ขอให้เกษตรกรบริเวณดังกล่าวเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหาย ที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

27 ตุลาคม 2563

windy com 5

เมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ (27 ตุลาคม 2563) พายุไต้ฝุ่น โมลาเบ Molabe (พายุระดับ 5) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 13.4 องศาเหนือ ลองจิจูด 115.5 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลางในวันที่ 28 ตุลาคม 2563 หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ ประกอบกับลมตะวันตกเฉียงใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลทำให้ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ มีฝนตกหนักกับมีลมแรง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและลมแรง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

ในวันที่ 28 ตุลาคม 2563 จังหวัดในภาคอีสานที่จะมีผลกระทบคือ สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร อำนาจเจริญ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

26 ตุลาคม 2563

หลังจากพายุโซเดลขึ้นฝั่งที่ กรุงฮานอย เวียดนาม เย็นวันนี้ (26 ตุลาคม) และได้อ่อนกำลังลงเป็นเพียงลมฝน ซึ่งส่งผลกระทบให้เกิดภาวะน้ำท่วมในเวียดนาม สปป.ลาว ในขณะนี้ และส่งผลถึงประเทศไทยเราบ้างแต่ไม่มากนัก แต่วันนี้ก็มีพายุลูกใหม่เกิดขึ้นชื่อ โมลาเบ (Molabe) ได้พัดพาดผ่านประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งสำนักงานอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์รายงานว่า พายุโมลาเบ เพิ่มกำลังเป็นพายุไต้ฝุ่นด้วยความเร็วลมคงที่สูงสุด 130 กิโลเมตร/ชั่วโมง ขณะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกและขึ้นฝั่งที่เกาะซานมิเกลในจังหวัดอัลไบ ช่วงเย็นของเมื่อวาน (วันอาทิตย์) ต่อมายังได้ขึ้นฝั่งอีกครั้งที่เขตมาลีเนาในจังหวัดเดียวกัน มีรายงานว่า ถนนหนทางและสะพานเสียหาย บางพื้นที่เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม แต่ถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยมีประชาชน 5,518 คนอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย และอีก 3,421 คนย้ายไปพักกับญาติในพื้นที่ที่อยู่นอกเขตอันตราย

พายุโมลาเบนี้ จะเคลื่อนตัวเข้าเวียดนามตอนกลาง คาดการณ์ว่า จะทำความเร็วลมก่อนขึ้นฝั่ง ความเร็วลมสูงสุดใกล้จุดศูนย์กลาง ลมคงที่ 129-157 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ลมกระโชก 185 ถึง 194 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และช่วงที่เคลื่อนตัวเข้า สปป.ลาว ตอนใต้ ความเร็วลมสูงสุดใกล้จุดศูนย์กลาง ลมคงที่ 111-​138 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ลมกระโชก 129 ถึง 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

molabe 01

ในประเทศไทย จะเคลื่อนตัวเข้าในช่วงวันที่ 28-29​ ตุลาคม 2563 ความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลาง ลมคงที่ 92-111 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ลมกระโชก 111-138 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สำหรับจังหวัดที่อยู่ใกล้บริเวณจุดศูนย์กลาง ได้แก่ มุกดาหาร อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ร้อยเอ็ด ยโสธร ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ มหาสารคาม นครราชสีมา

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลพายุโมลาเบลูกนี้ยังไม่นิ่ง ต้องติดตามข้อมูลจนกว่าพายุลูกดังกล่าวจะขึ้นฝั่งเวียดนาม ถึงจะมีความแม่นยำสูงสุดในวันที่ 27 ตุลาคม ไปจนถึงวันที่ 28 ตุลาคม 2563 โปรดติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป 

23 ตุลาคม 2563

windy com 4

เมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ (23 ตุลาคม 2563) พายุไต้ฝุ่น โซเดล Saudel (พายุระดับ 5) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 17.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 115.5 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนืออย่างช้าๆ คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 25-26 ตุลาคม 2563 หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลทำให้ด้านตะวันออก และตอนล่างของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนบางแห่งกับมีลมแรง จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

kuayjub himkhong

ขณะอัพเดทข่าวเวลา 09.30 น. (22 ตุลาคม) ทิดหมูสัมผัสได้ถึงไอลมหนาววอยๆ มาแล้วครับ เหลียวดูอุณหภูมิจากเครื่องวัดในบ้าน 24 องศาครับ ในเฟซบุ๊คของน้องๆ ทางมุกดาหาร นครพนม โชว์ความหนาว 19 องศาเซลเซียส มาเย้ยอาวทิดหมูชวนให้ไปนั่งซดก๋วยจั๊บฮ้อนๆ ฮิมโขงนำกัน อิจฉาบ่ครับ...

saudel 1

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2563

saudel 2

วันนี้ (21 ต.ค. 63) สถานการณ์น้ำในพื้นที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ปริมาณน้ำในลำน้ำมูล เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เอ่อล้นไหลเข้าท่วมนาข้าวและพื้นที่การเกษตร ตำบลท่าหลวง ตำบลรังกาใหญ่ และตำบลสัมฤทธิ์ สูงกว่า 1 เมตร โดยทางจังหวัด ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่อาศัยริมตลิ่งติดลำน้ำมูล และพื้นที่ลุ่มต่ำริมสองฝั่งลำน้ำ ให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมเตรียมอพยพ กรณีเกิดน้ำไหลหลากในพื้นที่เสี่ยง ได้แก่ อำเภอครบุรี โชคชัย เฉลิมพระเกีรยติ เมืองนครราชสีมา โนนสูง พิมาย ชุมพวง ลำทะเมนชัย และอำเภอเมืองยาง ให้บูรณาการหน่วยงานเตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

flood korat 1

ส่วนสถานการณ์ทางด้านปลายน้ำที่อุบลราชธานี บ้านอาวทิดหมู แม่น้ำมูลวันนี้ (23 ตุลาคม) วัดที่จุดวัดระดับน้ำสะพานเสรีประชาธิปไตย 5.66 เมตร ทรงตัวเท่ากับเมื่อวานนี้ น้ที่ำล้นเอ่อตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำเริ่มลดลงบ้างแล้ว ถ้าฝนไม่ตกหนักต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์นี้ ก็คงไม่มีผลกระทบจากมวลน้ำที่ไหลมาจากทางจังหวัดนครราชสีมามากนัก แต่อย่างไร พี่น้องริมฝั่งน้ำที่ลุ่มต่ำที่เคยได้รับผลกระทบจากปีที่แล้วไม่ควรประมาท ให้เตรียมความพร้อมยกของขึ้นที่สูงไว้ก่อน ระวังพายุโซเดลในช่วงปลายสัปดาห์นี้ไว้ด้วย

flood ubon2563 1

ซึ่งจังหวัดอุบลราชธานี โดยโครงการชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 50 เครื่อง บริเวณใต้สะพานข้ามแม่น้ำมูล ในอำเภอพิบูลมังสาหาร เพื่อเร่งผลักดันน้ำมูลให้ไหลลงสู่แม่น้ำโขงให้เร็วขึ้นอีก วันละกว่า 6 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นการเร่งระบายน้ำเพื่อรองรับมวลน้ำจากทางตอนบน แม่น้ำมูล-แม่น้ำชีที่จะไหลมารวมกันที่อุบลราชธานีแล้ว