august festival header

วันเวลาผันผ่านมาเกินครึ่งปีแล้วนะครับ สถานการณ์ด้านการระบาดของโรคเริ่มลดลง ผู้คนออกมาทำกิจกรรมต่างๆ มีงานบุญกุศล ประเพณีก็จัดได้ค่อนข้างเป็นปกติกันแล้ว อย่างไรก็ตาม สถานการณ์สงคราม ที่เกิดขึ้นระหว่างสองค่าย รัสเซียกับอเมริกา+ยุโรป โดยมีด่านหน้าที่ย่อยยับเพราะเป็นสนามรบคือ ยูเครน ก็ทำให้ภาวะเศรษฐกิจของทั้งโลกปั่นป่วนกันไปมากทีเดียว เกิดภาวะขาดแคลนเชื้อเพลิงทั้งน้ำมัน ก๊าซ ที่มีราคาถีบตัวสูงขึ้น อาหารการกินก็มีผลกระทบตามทั้งจากการขึ้นราคาค่าขนส่ง การไม่สามารถส่งออกอาหาร ปุ๋ย และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องก็ทำให้พวกเราเดือดร้อนกันทั้งโลก ไม่ใช่แต่ประเทศไทยเราเท่านั้น

  • เทศกาลลาบโลก ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม ระหว่างวันที่ 22-28 สิงหาคม 2565
  • ฮีตเดือนเก้า "บุญข้าวประดับดิน" ทุกจังหวัดภาคอีสาน วันที่ 26 สิงหาคม 2565
  • มหัศจรรย์ธรรมชาติ "กุ้งเดินขบวน" อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย อุบลราชธานี ปลายเดือนสิงหาคม - ต้นกันยายน
  • ท่องเที่ยวหน้าฝน ยลถิ่นอีสาน สำราญใจได้ทุกจังหวัด จะชม ชิม ช็อป ก็แสนถูกใจ เดินทางง่ายสะดวก สบาย

ฮีตเดือนเก้า "บุญข้าวประดับดิน"

kao pradabdin 01หลังจากเข้าพรรษาไปได้ประมาณหนึ่งเดือน ก็จะมีอีกหนึ่ง ฮีตคองประเพณีอีสานบ้านเรา ในช่วงนี้คือ “บุญข้าวประดับดิน” ซึ่งทำกันในวันแรม 14 ค่ำ เดือน 9 ปีนี้ตรงกับวันที่ 26 สิงหาคม 2565 ประเพณีนี้ทั้งคนลาวและคนไทยอีสาน มีความเชื่อสืบต่อกันมาว่า กลางคืนของเดือน 9 หรือ ทำในวันแรมสิบสี่ค่ำ เดือนเก้า เป็นวันที่ 'ประตูนรกเปิด' ยมบาลจะปล่อยให้ผีนรกออกมาเยี่ยมญาติในโลกมนุษย์ได้ ในคืนนี้เพียงคืนเดียวเท่านั้นในรอบปี

ดังนั้น ชาวอีสานจึงพากันเตรียมจัด 'ห่อข้าว' ไว้ให้แก่ญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว โดยการนำข้าวปลา อาหารคาว-หวาน ผลไม้ หมาก พลู บุหรี่ อย่างละเล็ก อย่างละน้อย แล้วห่อด้วยใบตองทำเป็นห่อเล็กๆ นำไปวางตามโคนต้นไม้ใหญ่ หรือตามพื้นดิน บริเวณรอบๆ เจดีย์ โบสถ์ หรือกำแพงวัด เป็นการทำบุญที่ชาวบ้านจัดขึ้น เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับไปแล้วเป็นประจำทุกปี

พิธีกรรม "บุญข้าวประดับดิน"

  • วันแรม 13 ค่ำ เดือน 9 ชาวบ้านจะเตรียมข้าวต้ม ขนม อาหารคาวหวาน หมาก พลู และบุหรี่ ไว้ 4 ส่วน ส่วนหนึ่ง เลี้ยงดูกันภายในครอบครัว ส่วนที่สอง แจกให้ญาติพี่น้อง ส่วนที่สาม อุทิศให้ญาติที่ตายไปแล้ว และส่วนที่สี่ นำไปถวายพระสงฆ์

    ในส่วนที่สามนี้ ญาติโยมจะห่อข้าวน้อย ซึ่งมีวิธีการห่อคือ ใช้ใบตองห่อขนาดเท่าฝ่ามือ ส่วนความยาวนั้นให้ยาวสุดซีกของใบตอง
  • วันแรม 14 ค่ำ เดือน 9 ชาวบ้านจะไปวัดตั้งแต่ เวลาตี 4 เพื่อนำสิ่งของที่เตรียมไว้จัดใส่กระทง หรือเย็บเป็นห่อเหมือนข้าวสากไปวางอุทิศส่วนกุศลตามที่ต่างๆ เช่น ริมทางในหมู่บ้าน ซึ่งการวางแบบนี้ เรียกว่า การวางห่อข้าวน้อย แต่หากเป็นการนำไปวางในวัด จะเรียกว่า การยาย (ยาย ในภาษาอีสานหมายถึงการวางเป็นระยะๆ) ห่อข้าวน้อย ซึ่งเวลานำไปวางจะพากันไปทำอย่างเงียบๆ ไม่มีการตีฆ้อง ตีกลองอึกทึกแต่อย่างใด

kao pradabdin 02

  • หลังจากวางเสร็จแล้วชาวบ้านจะกลับบ้าน เพื่อเตรียมอาหารไปทำบุญที่วัดอีกครั้งหนึ่งในตอนเช้า เมื่อพระสงฆ์ฉันเช้าเสร็จ ก็จะเทศน์ฉลองบุญข้าวประดับดิน ต่อจากนั้น ชาวบ้านจะนำปัจจัยไทยทานถวายแด่พระสงฆ์ เมื่อพระสงฆ์ให้พรเสร็จ ชาวบ้านที่มาทำบุญก็จะกรวดน้ำ อุทิศส่วนกุศลไปให้ญาติผู้ที่ล่วงลับไปแล้วทุกๆ คน

วันที่จัดงาน : 26 สิงหาคม 2565

สถานที่จัดงาน : ในวัดทุกวัดของภาคอีสาน

รายละเอียดเพิ่มเติม : ฮีตเดือนเก้า บุญข้าวประดับดิน

เทศกาลลาบโลก

สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดมหาสารคาม จัดงานเทศกาลลาบโลก เนื่องในโอกาสวันสถาปนาเมืองมหาสารคามและวัฒนธรรม ระหว่างวันที่ 22-28 สิงหาคม 2565 ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองหมหาสารคาม (ศาลากลางหลังเก่า) อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม

world lab 01

พบกับกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ

  • พิธีบวงสรวงและรำถวายท้าวกวด
  • ชมการแสดงด้านศิลปวัฒนธรรมของโรงเรียนและสถานศึกษาต่างๆ
  • อาหารดีหลากหลาย และสินค้าผลิตภัณฑ์พื้นเมือง
  • การประกวดเมนูเด็ดๆ จากเนื้อ ชิงถ้วยรางวัล

world lab 02

อยากชวน อาวทิดหมู มักหม่วน ไปร่วมประชันขันแข่งอยู่เด้อนี่ ของมักเลาตั่ว!!

วันที่จัดงาน : 22-28 สิงหาคม 2565

สถานที่จัดงาน : ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม

มหัศจรรย์ธรรมชาติ "พาเหรดกุ้ง"

มหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ (Unseen Thailand) นี้หนึ่งปีมีครั้งเดียว ในช่วงกลางเดือนสิงหาคมเรื่อยไป จนกระทั่งเดือนกันยายนของทุกปี ที่ ลานพันรู ในน้ำตกแก่งลำดวน สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งของ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี (ตั้งอยู่ในพื้นที่ของ สถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่า อุบลราชธานี) มี ขบวนพาเหรดกุ้ง เดินฝ่าสายน้ำอันเชี่ยวกรากมุ่งสู่ต้นน้ำของลำโดมใหญ่ ในเทือกเขาพนมดงรัก มหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่น่าชม ปีนี้ฝนมาล่ากว่าปกติน้ำน้อยการเดินขบวนของกุ้งจะมีให้เห็นจำนวนมากในช่วงปลายเดือนสิงหาคมไปถึงต้นเดือนกันยายนนะครับ

parade kung 01

กุ้งไม่ได้ประท้วงเรียกร้องอะไรนะ แค่จะกลับบ้านเกิดไปวางไข่แพร่พันธุ์เท่านั้น

มีคำถามว่า "กุ้งชนิดใดมาเดิขบวนที่นี่ หลายคนอยากรู้ ตัวใหญ่ไหม มีเยอะไหม" คำตอบคือ กุ้งชนิดที่มาเดินขบวนที่น้ำตกแห่งนี้คือ กุ้งฝอย ชื่อสามัญว่า Lanchester’s freshwater Prawn  ส่วนชื่อทางวิทยาศาสตร์ คือ MacrobachiamLanchesteri จัดว่าเป็นกุ้งน้ำจืดขนาดเล็ก มักอยู่รวมกันเป็นฝูง อาศัยตามผิวน้ำริมตลิ่ง แหล่งน้ำต่างๆ ชอบกินจุลินทรีย์และสัตว์น้ำขนาดเล็ก มีความยาวประมาณ 2 - 7 ซม. มีเปลือกห่อหุ้มตัว โดยเปลือกหุ้มแยกออกเป็นสองตอน ตอนหน้าจะห่อหุ้มหัวและอก ส่วนตอนหลังจะเป็นลำตัวกุ้ง ส่วนหนวดกุ้งจะทำหน้าที่รับความรู้สึก กุ้งจะมีขาสำหรับเดินและจับอาหาร 5 คู่ และรยางค์สำหรับว่ายน้ำอีก 5 คู่ ซึ่งรยางค์เหล่านี้ นอกจากจะใช้ว่ายน้ำแล้วตัวเมีย ยังทำหน้าที่เป็นที่เก็บไข่ผสมน้ำเชื้อและฟักไข่อีกด้วย สำหรับการหายใจนั้นกุ้งจะหายใจด้วยเหงือกและเลือดกุ้งจะไม่มีสี สรุปกันง่ายๆ ก็คือ กุ้ง ที่นิยมเอามาทำ "กุ้งเต้น"รสแซบนั่นแหละ

kung parade 2

เนื่องจากกุ้งเป็นสัตว์น้ำที่รับยีนส์ (Genes) และแรงผลักดันจากพ่อ/แม่ ให้เดินทางกลับสู่ต้นน้ำอันเป็นบ้านเกิด เพื่อมาสืบพันธุ์และวางไข่ การที่กุ้งเหล่านี้มาเดินบนพลาญหิน ลานพันรู มีสาเหตุมาจากการที่จะเดินทางมายังแหล่งต้นน้ำ ที่เป็นบ้านเกิด บนยอดเขาพนมดงรัก มันต้องฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ มากมาย

กุ้งจะเดินขบวนช่วงไหน? ช่วงฤดูน้ำหลาก คือ กลางเดือนสิงหาคมจนถึงสิ้นเดือนกันยายน ขึ้นอยู่กับระดับน้ำและความเชี่ยวของกระแสน้ำบริเวณน้ำตกแก่งลำดวน โดยจะขึ้นมาเดินบนพลาญหิน ลานพันรู อย่างน่ามหัศจรรย์ ในเวลากลางคืน เวลาประมาณ 19.00 - 05.00 น. ของอีกวันหนึ่ง แต่คืนไหนจะเดินขึ้นมามากหรือน้อยนั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางธรรมชาติตามฤดูกาล ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาบนพื้นที่รับน้ำหรือลุ่มน้ำลำโดมใหญ่ ซึ่งมีต้นน้ำอยู่บนเทือกเขาพนมดงรัก ถ้าฝนตกหนักติดต่อกันหลายๆ วัน ป่าไม้ต้นน้ำก็จะปล่อยน้ำลงมามากส่งผลให้ระดับน้ำสูงกระแสน้ำเชี่ยว กุ้งก็จะพากันมาเดินขบวนเป็นแถวยาว

kung parade 3
ก่อนไปชมกุ้งเดินขบวนตอนค่ำก็แวะเที่ยวน้ำตกห้วยหลวงกันก่อนในตอนกลางวัน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่ก่อน

 isan rainy day

ในฤดูฝนอย่างนี้อยากเชิญชวนเพื่อนๆ ทุกทิศทั่วไทย รวมทั้งผู้สนใจจากต่างประเทศมาเที่ยวกันยัง ภาคอีสาน ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติสวยๆ เลยครับ มีทั้ง ภูเขา ป่าไม้ น้ำตกสวยๆ เยอะแยะไปหมด ด้วยการเดินทางที่สะดวกสบาย ที่พักถูกใจราคาย่อมเยา อาหารอร่อยๆ ให้ทุกท่านได้เลือกชม เลือกชิม รวมทั้งเลือกช็อปสินค้าพื้นถิ่น OTOP อีกมากมาย เป็นหัตถกรรมขึ้นชื่อของอีสาน ที่ขอแนะนำเป็นสังเขปดังนี้

อุบลราชธานี 

แนะนำบ้านของอาวทิดหมู มักหม่วนก่อนเลยครับ มาชมความงามทางธรรมชาติในอุทยานแห่งชาติหลายแห่ง เช่น อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย ก็มี น้ำตกห้วยหลวง หรืออีกชื่อเรียกคือ น้ำตกบักเตว เป็นน้ำตกสวยมีขนาดใหญ่ ไหลจากหน้าผาสูงกว่า 45 เมตร ซึ่งถือได้ว่าเป็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุด สูงที่สุด และงดงามที่สุดของภาคอีสานตอนล่าง พูดได้คำเดียวว่า อลังการมากๆ ใครที่เป็นสายเที่ยวธรรมชาติ ต้องไม่พลาดแวะไปเช็คอินกันนะครับ

hualuang waterfall

น้ำตกแสงจันทร์ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า น้ำตกลงรู ตั้งอยู่ที่ บ้านทุ่งนาเมือง อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี (เป็นที่รู้จักกันจากโฆษณาท่องเที่ยวไทยที่พี่เบิร์ด ธงชัย แม็คอินไตย์ เป็นพรีเซนเตอร์) โดยชื่อของน้ำตกมาจากลักษณะของสายน้ำที่ไหลผ่านลงรูหิน ซึ่งรูขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นเพราะน้ำที่กัดเซาะ ทำให้เป็นอะไรที่สวยงาม Unseen มากๆ สำหรับชื่อ น้ำตกแสงจันทร์ นั้นก็มาจากสายน้ำตกที่เป็นละออง ผ่านช่องหินลงมาคล้ายแสงจันทร์นั่นเอง และใกล้ๆ กันเป็นทางผ่านคือ น้ำตกสร้อยสวรรค์ กับ เสาเฉลียง ในอุทยานแห่งชาติผาแต้ม

saengchan waterfall

ศรีสะเกษ

มาถึงอุบลราชธานีก็แวะเที่ยวชมธรรมชาติในจังหวัดศรีสะเกษได้ ซึ่งก็มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอยู่หลายแห่ง เช่น ผามออีแดง น้ำตกถ้ำขุนศรี ในอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร น้ำตกห้วยจันทร์ หรือน้ำตกกันทรอม ในอำเภอขุนหาญ น้ำตกนาตราว (ที่เพิ่งจะค้นพบใหม่ใน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา ในท้องที่ตำบลดงรัก อำเภอภูสิงห์)

pa mor edaeng

นอกจากนี้ยังมีแหล่งอารยธรรมโบราณอย่างปราสาทเขาพระวิหาร ปราสาทวัดสระกำแพงใหญ่ มีอาหารอร่อยขึ้นชื่ออย่าง ไก่ย่างห้วยทับทัน ผลไม้ขึ้นชื่อมากมายเช่น เงาะ ทุเรียนภูเขาไฟ ลองกอง ฯลฯ

บีงกาฬ

จังหวัดน้องใหม่อย่างบึงกาฬ หลายคนให้ความสนใจแต่ หินสามวาฬ ถ้ำนาคา บึงโขงหลง แต่จริงๆ แล้วที่บึงกาฬยังมีธรรมชาติสวยงามอย่างนำตกหลายที่เชียวนะ เช่น น้ำตกถ้ำพระ น้ำตกถ้ำขุ่น น้ำตกชะแนน น้ำตกเจ็ดสี และน้ำตกตาดวิมานทิพย์ สวยๆ ไม่แพ้กัน

buengkan waterfall

และยังมีที่อื่นๆ อีกมากมายนะครับ ลองค้นหาสอบถามดูได้จากเพื่อนกู (Google) ด้วยคำว่า "เที่ยวอีสานหน้าฝน" เยอะเลยมีแทบทุกจังหวัด เชิญมาเที่ยวกันครับ

บริการเผยแพร่ข่าวสารงานประเพณี ฟรีๆ

หากแฟนานุแฟนของเว็บไซต์อีสานบ้านเฮา มีข่าวสารการจัดงานบุญประเพณีในท้องถิ่นของท่าน อยากจะเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ก็แจ้งมายังทีมงานได้ครับ ผ่านทางอีเมล์ webmaster @ isangate.com หรือผ่านทาง Inbox ใน Fanpage Facebook : IsanGate ก็ได้เช่นเดียวกันครับ ขอรายละเอียด วันเวลา สถานที่จัดงาน กิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ ถ้ามีภาพประกอบด้วยก็จะดีเยี่ยมครับ (ภาพของงานปีก่อนๆ หรือการคประชุมเตรียมงาน) บริการท่านฟรีๆ ครับ ไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด