february festival header

เดือนกุมภาพันธ์ ปี ๒๕๖๖ นี้ ก็จะมีงานบุญประเพณี เทศกาลที่สำคัญๆ หลายงานเกิดขึ้น คงจะต่างจากปีก่อนหน้าพอสมควรเพราะเฮาผ่านโรคระบาดฮ้ายกันไปแล้ว (ยังมีอยู่แต่ก็ไม่รุนแรงดังอดีต และพวกเฮาก็ฮู้จักระวังตัว ตั้งการ์ดต้อนรับป้องกันมันได้บ้างแล้ว) แต่พบว่าไม่ค่อยมีการประชาสัมพันธ์กันสักเท่าไหร่ เลยเห็นว่าไม่คึกคักเหมือนเดิม ส่วนท้องถิ่น ชุมชนใดมีงานประเพณีสำคัญก็แจ้งเข้ามากันได้ครับ ยินดีประชาสัมพันธ์ให้ท่านฟรีๆ กันเลยทีเดียว รายละเอียดเลื่อนลงไปอ่านด้านล่างครับ สำหรับกิจกรรมงานประเพณีต่างๆ ที่ได้รับแจ้งเข้ามาก็มีดังนี้

  • งานนมัสการพระธาตุพนม ประจำปี 2566 อำเภอพระธาตุพนม จังหวัดนครพนม ระหว่างวันที่ 29 มกราคม - 6 กุมภาพันธ์ 2566
  • มหกรรมภูไทนานาชาติ "โฮมรากเหง้าเผ่าภูไท" อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ ระหว่างวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2566
  • งานเกษตรอีสานใต้ ประจำปี 2566 คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 10-19 กุมภาพันธ์ 2566

งานเกษตรอีสานใต้ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กำหนดจัด "งานเกษตรอีสานใต้ ประจำปี 2566" ขึ้นในระหว่างวันที่ 10–19 กุมภาพันธ์ 2566 ณ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ภายใต้แนวคิด “โคก หนอง นา : ศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาเกษตรยั่งยืน” เพื่อเผยแพร่ความรู้และความก้าวหน้าทางการเกษตร ของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ให้แก่เกษตรกร นักเรียน นักศึกษา และผู้สนใจ และเพื่อเผยแพร่ผลงานของมหาวิทยาลัย ในด้านการเรียนการสอน การวิจัย การบริการชุมชนและการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การประกวดผลผลิตทางการเกษตร เพื่อเป็นแรงจูงใจให้เกษตรพัฒนาคุณภาพผลผลิตให้สูงขึ้น การสาธิตและฝึกอบรมเกษตรกรให้มีทักษะวิชาชีพการเกษตรที่สูงขึ้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน การสนับสนุนเผยแพร่กิจกรรมกลุ่มเกษตรกร และกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน และเพื่อเผยแพร่ให้สังคมเล็งเห็นความสำคัญของการเกษตรต่อการพัฒนาของประเทศ ซึ่งจำเป็นต้องมีการพัฒนาคนและองค์ความรู้ และเพื่อให้นักศึกษาได้พัฒนาทักษะการทำงานในสถานการณ์จริง

kaset isan 2566 3

ภายในงานกำหนดให้มี กิจกรรมการออกร้านของหน่วยงานราชการ นิทรรศการของภาควิชาต่างๆ ในคณะเกษตรศาตร์ และคณะวิชาต่างๆ ของมหาวิทยาลัยมากกว่า 30 หน่วยงาน และผู้ประกอบการภาคเอกชนมากกว่า 280 ราย มีการอบรมพัฒนาทักษะเกษตรกรและผู้ประกอบการ เป็นต้น

kaset isan 2566 1

ภายในงานยังจัดให้มีการสาธิตและฝึกอบรม ทักษะวิชาชีพทางการเกษตรสมัยใหม่ ตลอดจนการประกวดแข่งขันผลผลิตทางการเกษตร กิจกรรมการประกวด และการแข่งขันทักษะทางการเกษตร และกิจกรรมการแสดงต่างๆ การจัดแสดงนิทรรศการของหน่วยงานในสังกัดมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี นิทรรศการการออกร้านแสดงเทคโนโลยีทางการเกษตรของภาคเอกชน และนิทรรศการของหน่วยงานราชการ อาทิเช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข เป็นต้น

kaset isan 2566 2

รายละเอียดของงานที่น่าสนใจดูได้ที่นี่

ช่วงเวลาจัดงาน : 10-19 กุมภาพันธ์ 2566

สถานที่จัดงาน : ณ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี

มหกรรมภูไทนานาชาติ

สมาคมผู้ไทโลก ขอเชิญพี่น้องผองเผ่าภูไทในทั่วโลกได้ "ไปกินข้าวโฮ่มพา กินปลาโฮ่มโถ่ย กินโก้ยโฮ่มหวีนำเด๋วเด้อพี่น้อง" ในงาน "มหกรรมภูไทนานาชาติ "โฮมรากเหง้าเผ่าภูไท" อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ ระหว่างวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2566

puthai 2566

ในงานท่านจะได้พบกับ วิถีชีวิตชาวภูไท สินค้าโอท็อปจากพี่น้องภูไทในหลากหลายพื้นที่ มีการแสดงทางวัฒนธรรม การละเล่นพื้นบ้าน การเสวนาทางวิชาการ จากมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ และปราชญ์จาก 3 ประเทศ ชมการแสดงของศิลปินภูไททั้งในพื้นที่และเพื่อนบ้าน สปป.ลาว และเวียดนาม เช่น สิริพอน สีประเสิด, มุกดาหวัน สันติพอน, อ้น แคนเขียว, จินนี่ ภูไท, วีระพงศ์ วงศ์ศิลป์

ช่วงเวลาจัดงาน : 4 - 6 กุมภาพันธ์ 2566

สถานที่จัดงาน : ณ อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์

งานนมัสการพระธาตุพนม ประจำปี 2566

จังหวัดนครพนม ได้กำหนดจัดงาน "นมัสการองค์พระธาตุพนม" ของวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นประเพณีโบราณ จัดสืบทอดกันมาหลาย 100 ปี ถือเป็นบุญใหญ่ของภาคอีสาน ที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย ชาวลาว เดินทางมาท่องเที่ยววันละเป็นแสนคน ซึ่งจะจัดขึ้นทุกปีในช่วง เดือนมกราคม และเดือนกุมภาพันธ์ คือเริ่ม วันขึ้น 8 ค่ำเดือน 3 ถึงแรม 1 ค่ำเดือน 3 ซึ่งในปี 2566 วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร กำหนดการจัดงานเทศกาลนมัสการองค์พระธาตุพนมประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 29 มกราคม ถึง 6 กุมภาพันธ์ 2566 รวม 9 วัน 9 คืน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกแก่พุทธศาสนิกชนในการบำเพ็ญกุศล เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของชาวพุทธ เพื่อเผยแพร่เกียรติคุณของพระรัตนตรัย เพื่อรวบรวมรายได้จากการบริจาคไว้บำรุง บูรณะองค์พระธาตุพนม และวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร

that phanom 2566

โดยในวันที่ 29 มกราคม 2566 จะมีพิธีอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นจากแม่น้ำโขง และมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ฟังธรรมเทศนา เวียนเทียนรอบองค์พระธาตุพนม ตักบาตรคู่อายุ เสียค่าหัว ถวายข้าวพีชภาค และห่มผ้าพระธาตุพนม ให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมทำบุญ กราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว

และเมื่อได้มาเยือนพระธาตุพนมแล้ว สิ่งสำคัญที่ต้องพลาดไม่ได้ก็คือ เดินเวียนเทียน 7 รอบ กราบไหว้บูชาพระธาตุพนม ซึ่งเป็นพระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ และผู้ที่เกิดปีวอก ไฮไลท์สำคัญของงานอีกอย่างหนึ่งก็คือ พิธีอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นจากแม่น้ำโขง เพื่อไปประดิษฐาน ณ พระวิหารหอพระแก้ว ภายในวัดพระธาตุพนม รวมถึงแห่เครื่องสักการบูชาตามจารีตประเพณีอีสาน ที่ประกอบด้วย ต้นผึ้ง ต้นเทียน ขันหมากเบ็ง หอผาสาท บายศรีหลวง ของชนเผ่าต่างๆ ทั้ง 8 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดนครพนม เข้าร่วมขบวนแห่ ก่อนเปิดงานนมัสการองค์พระธาตุพนมประจำปี เพื่อขอให้องค์พระอุปคุต ผู้เป็นเลิศในการปราบมาร มาช่วยคุ้มครองปกปักษ์รักษา ปกป้องภยันตรายต่างๆ ไม่ให้เกิดขึ้น จนกว่างานจะสำเร็จเรียบร้อยเป็นไปด้วยดี ตลอด 9 วัน 9 คืน

ช่วงเวลาจัดงาน : 29 มกราคม - 6 กุมภาพันธ์ 2566

สถานที่จัดงาน : ณ วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม

Free! ลงข่าวที่นี่ ฟรี นะครับ

หน่วยงานราชการ องค์กรเอกชน หรือชุมชน หมู่บ้าน ตำบลใด ที่ได้จัด งานบุญประเพณีอันดีงามของชาวอีสาน ต้องการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ งาน กิจกรรมสำคัญเหล่านี้ สามารถติดต่อกับทีมงาน เว็บไซต์ประตูสู่อีสาน ของเราได้ผ่านช่องทาง Facebook Fanpage หรืออีเมล์ webmaster at isangate.com เรายินดีสนับสนุนประชาสัมพันธ์งานให้ท่านฟรีๆ เลยนะครับ