festival january

เทศกาลงานบุญประเพณีของภาคอีสานบ้านเฮาเพื่อรับศักราชใหม่ ๒๕๖๔ ให้เกิดสิริมงคลแก่ชีวิต สมดังที่ได้ตั้งจิตอธิษฐานไว้ในคืนวันส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ที่ผ่านมามีมากมายหลายที่ ใกล้ที่ไหนก็ไปร่วมบุญกันที่นั่นนะครับ

เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลายๆ งานเทศกาลมีการประกาศงดจัดกิจกรรม เพื่อป้องกันการระบาดของโรคเป็นวงกว้าง กรุณาติดตามข่าวการเปลี่ยนแปลงการจัดงานได้ จากหน่วยงานในท้องถิ่นของท่านนะครับ งานไหนทราบเป็นทางการทางทีมงานจะรีบมาแจ้งให้ทราบล่วงหน้ากันครับ

  • งดจัด! งานประเพณีบุญเบิกฟ้าและงานกาชาด จังหวัดมหาสารคาม ประจำปี 2564 วันที่ 8 – 17 มกราคม 2564
  • งดจัด! งานปฏิบัติธรรมอาจาริยบูชา ๑๐๓ ปี หลวงปู่ชา สุภัทโท ที่ วัดหนองป่าพง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี วันที่ 12-17 มกราคม 2564new1234
  • งดจัด! งานเทศกาลนมัสการองค์พระธาตุพนมประจำปี 2564 อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม วันที่ 21-29 มกราคม 2564

ajariya bucha 2564 03

เมื่อวานนี้ (วันพุธที่ 16 ธันวาคม 2563) เวลา 13.00 น. นายวิรอด ไชยพรรณา ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุบลราชธานี มอบหมายให้นายกฤษรักษ์ เนียมหอม นักวิชาการศาสนาปฏิบัติการ เข้าร่วมประชุม "การเตรียมการจัดงานปฏิบัติธรรมอาจาริยบูชาวัดหนองป่าพง ประจำปี 2564" ณ อาคารปฏิบัติธรรม วัดหนองป่าพง ตำบลโนนผึ้ง อำเภอวารินชำราบ โดยมี พระราชภาวนาวิกรม เจ้าอาวาสวัดหนองป่าพง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยคณะสงฆ์จากวัดสาขาต่างๆกว่า 30 รูป และนายสมชัย บูรณะ นายอำเภอวารินชำราบ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยผู้แทนจากส่วนราชการต่างๆ หน่วยงานสาธารณสุข

ซึ่งในที่ประชุม มีมติ "งดการจัดงานปฏิบัติธรรมอาจาริยบูชา พระโพธิญาณเถร (ชา สุภัทโท)" ดังกล่าว ระหว่างวันที่ 12-17 มกราคม 2564 เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019(COVID-19) ซึ่งอาจทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้ จึงเรียนมายังพี่น้องญาติธรรมได้ทราบโดยทั่วกัน...

งานปฏิบัติธรรมอาจริยบูชา

วัดหนองป่าพง กำหนดให้มีการปฏิบัติธรรม ถือศีลแปด เป็น "อาจริยบูชารำลึก พระโพธิญาณเถร (ชา สุภทฺโท)" ระหว่างวันที่ 12-17 มกราคม เป็นประจำทุกปี  โดยมีพระภิกษุสงฆ์ สามเณร จากวัดสาขาต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ มาร่วมปฏิบัติธรรมจำนวนมาก

ajariya bucha 2564 01

ขอบคุณภาพประกอบจาก คุณสุขสันต์ แก้วสง่า

นอกจากนี้ยังจะมี พระอาจารย์จากวัดต่างๆ มีเมตตามาแสดงธรรมเทศนานับร้อยรูป ตลอดช่วงเวลาจัดงาน โดยเฉพาะในวันที่ 16 มกราคม อันเป็นวันมรณภาพของหลวงพ่อชา จะถือเนสัชชิก จะมีพระอาจารย์จากวัดต่างๆ เวียนกันมาแสดงธรรมให้ฟังตลอดคืน ก่อนจะแยกย้ายในเช้าวันที่ 17 มกราคม

ในปีพุทธศักราช 2564 นี้ กำหนดการ งานปฏิบัติธรรมอาจริยบูชา พระโพธิญาณเถร (ชา สุภัทโท)" ระหว่างวันที่ 12-17 มกราคม 2564 ณ วัดหนองป่าพง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี

ajariya bucha 2563 03

รายละเอียดเพิ่มเติม : อ่านได้ที่นี่

 

งานประเพณีบุญเบิกฟ้า มหาสารคาม 2564

จังหวัดมหาสารคามและเหล่ากาชาดจังหวัดมหาสารคาม ได้กำหนดการจัดงาน "ประเพณีบุญเบิกฟ้า และงานกาชาด จังหวัดมหาสารคาม ประจำปี 2564" ขึ้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและฟื้นฟูประเพณีพื้นบ้านของชาวอีสาน รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดมหาสารคามให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัด กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 8 – 17 มกราคม 2564 (รวม 10 วัน 10 คืน)

mahasarakam berkfah

ประเพณีบุญเบิกฟ้า จังหวัดมหาสารคาม

  • พิธีบวงสรวงมเหศักดิ์หลักเมือง ในวันศุกร์ที่ 8 มกราคม 2564 ณ บริเวณศาลหลักเมืองมหาสารคาม ในเวลา 08.39 น จากนั้น ชมการรำบูชามเหศักดิ์หลักเมือง โดยโรงเรียนหลักเมืองมหาสารคาม 
  • พิธีบวงสรวงแม่โพสพ กำหนดจัดขึ้น ในวันเสาร์ที่ 16 มกราคม 2564 ตรงกับวันขึ้น 3 ค่ำ เดือน 3 ณ หอพระประธานกันทรวิชัย อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม โดยจะมีพิธีเสี่ยงทายคางไก่และเสี่ยงทายผิวไข่ ประกาศทิศฟ้าร้อง และคำทำนาย พร้อมขบวนหาบปุ๋ยคอกนำ ประธานและผู้ร่วมพิธีไปใส่ในแปลงนาสาธิต จากนั้นเป็นการมอบรางวัลการประกวดผลผลิตทางด้านการเกษตร

boon bergfah mahasarakam 3

กิจกรรมอื่นๆ ในงานประกอบด้วย การประกวดคัฟเวอร์แดนซ์ การประกวดสำรับอาหารและแข่งขันส้มตำลีลา การแสดงดนตรีโปงลาง การแสดงของโรงเรียนในสังกัดเอกชน การแสดงมหกรรมหมอลำ การประกวดวงดนตรีสตริงนักเรียน/นักศึกษา การจัดงานเส้นสายลายผ้าสารคาม การประกวดนางสาวมหาสารคาม และในปีนี้ได้เพิ่มการจัดประกวดร้องเพลงลูกทุ่งท้องถิ่น โดยผู้เข้าประกวดต้องเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งจัดโดยที่ทำการปกครองจังหวัดมหาสารคาม เพื่อร่วมสืบสาน อนุรักษ์ฟื้นฟู ประเพณี ศิลปะ วัฒนธรรมอันดีงาม และสร้างความบันเทิงให้แก่ประชาชนที่เข้ามาร่วมมงานอีกด้วย

วันเวลาจัดงาน : 8 – 17 มกราคม 2564

สถานที่จัดงาน : ณ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองมหาสารคาม

 

งานเทศกาลนมัสการองค์พระธาตุพนมประจำปี 2564

งดจัดงาน เป็นครั้งแรกในรอบ 100 ปี

การจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ของวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นประเพณีโบราณ จัดสืบทอดกันมาหลาย 100 ปี  ถือเป็นบุญใหญ่ของภาคอีสาน ที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย ชาวลาว เดินทางมาท่องเที่ยววันละเป็นแสนคน ซึ่งจะจัดขึ้นทุกปีในช่วง เดือนมกราคม และเดือนกุมภาพันธ์ คือเริ่ม วันขึ้น 8 ค่ำเดือน 3 ถึงแรม 1 ค่ำเดือน 3  ส่วนปีนี้ ตรงกับวันที่ 21 – 29 มกราคม 2564 แต่ทางวัดมีมติเลื่อนการจัดงานออกไปในครั้งแรก เพราะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด เพื่อเตรียมจัดงานในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ 2564

แต่ล่าสุดทาง วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้อง มีมติที่ประชุม เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 งดการจัดงานในปีนี้ เพื่อลดความเสี่ยงโรคโควิดระบาด ถือเป็นการงดจัดงานครั้งแรกในรอบ 100 ปี  แต่ยังเปิดให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้เข้า กราบไหว้ทำบุญตามปกติ ภายใต้มาตรการคัดกรอง  

เลื่อนจัดงาน! ทาง วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ได้มีมติเลื่อนการจัดงานนัสการพระธาตุพนม ประจำปี 2564 ออกไปเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ระบาดในช่วงนี้ ไปเป็น 19-27 กุมภาพันธ์ 2564 จึงขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน อ้างอิง

งานนมัสการองค์พระธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม จะมีขึ้นในช่วงวันขึ้น 8 ค่ำ เดือน 3 ของทุกๆ ปี สำหรับปีพุทธศักราช 2564 นี้จะเริ่มงานตั้งแต่วันที่ 21 – 29 มกราคม 2564

tat phanom 01

งานนมัสการองค์พระธาตุพนม เป็นงานประจำปีของจังหวัดนครพนมที่ยิ่งใหญ่ และต้องหาโอากาสมาเที่ยวให้ได้ โดยงานจะจัดขึ้นที่ วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร ซึ่งเป็นวัดพระอารามหลวง ชั้นเอก ชนิดวรมหาวิหาร ปัจจุบันมี พระเทพวรมุนี เป็นเจ้าอาวาส

ในส่วนของงานนมัสการพระธาตุพนม 2564 จะมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงสินค้าของหน่วยงานต่างๆ ภายในจังหวัดนครพนม มีมโหรสพคบงัน และเมื่อได้มาเยือนพระธาตุพนมสิ่งสำคัญที่ต้องพลาดไม่ได้ก็คือ เดินเวียนเทียน 7 รอบ กราบไหว้บูชาพระธาตุพนม ซึ่งเป็นพระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ และผู้ที่เกิดปีวอก

ไฮไลท์สำคัญของงานอีกอย่างหนึ่งก็คือ พิธีอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นจากแม่น้ำโขง เพื่อไปประดิษฐาน ณ พระวิหารหอพระแก้ว ภายในวัดพระธาตุพนม รวมถึงแห่เครื่องสักการบูชาตามจารีตประเพณีอีสาน ที่ประกอบด้วย ต้นผึ้ง ต้นเทียน ขันหมากเบ็ง หอผาสาท บายศรีหลวง ของชนเผ่าต่างๆ ทั้ง 8 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดนครพนม เข้าร่วมขบวนแห่ ก่อนเปิดงานนมัสการองค์พระธาตุพนมประจำปี เพื่อขอให้องค์พระอุปคุต ผู้เป็นเลิศในการปราบมาร มาช่วยคุ้มครองปกปักษ์รักษา ปกป้องภยันตรายต่างๆ ไม่ให้เกิดขึ้น จนกว่างานจะสำเร็จเรียบร้อยเป็นไปด้วยดี ตลอด 9 วัน 9 คืน

พิธีแห่พระอุปคุต งานนมัสการพระธาตุพนม ประจำปี 2563

ในงานบุญประเพณีของชาวอีสาน มีสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ใกล้จะเลือนหายไป คือ ธง หรือ ธุง หรือทุง โดยในทางพระพุทธศานา มีการใช้ธงทั้งในทางรูปธรรมและนามธรรม คือเป็นผ้าที่สะบัดไป ใช้เป็นสัญลักษณ์, เครื่องหมาย, เครื่องแสดง, เครื่องสังเกต ตามนิยาม และเป็นความรู้สึกรำลึกถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ คือสอนให้ยึดเหนี่ยวเป้าหมาย ได้แก่ ความกตัญญูรู้คุณ อันจะสร้างอานิสงส์สูงยิ่งแก่ผู้ปฏิบัติ หลังพิธีอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นจากแม่น้ำโขง เพื่อไปประดิษฐาน ณ พระวิหารหอพระแก้ว ภายในวัดพระธาตุพนม เรียบร้อยแล้ว ก็จะใช้พื้นที่บริเวณลานธรรมหน้าวัดพระธาตุพนมฯ ตั้งเป็นทะเลธุงที่ชาวบ้านใจแต่ละชุมชน นำมาประกอบพิธีกรรมทางพระพุทธศานา เมื่อยามถูกลมพัดก็จะสะบัดไหวในอากาศ

tat phanom 02

โดยในปีนี้จังหวัดนครพนมกำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 21-29 มกราคม 2564 งานนมัสการองค์พระธาตุพนม เป็นงานบุญประเพณียิ่งใหญ่ของภาคอีสาน และเป็นประเพณีความเชื่อ ที่ชาวพุทธ จากทั่วสารทิศจะเดินทางมากราบไหว้ทำบุญตามประเพณี รายละเอียดการจัดงานคลิกดูที่นี่

วันเวลาจัดงาน : 21-29 มกราคม 2564

สถานที่จัดงาน : ณ วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม