february festival 2020

เดือนกุมภาพันธ์ ปี ๒๕๖๕ นี้ ปกติก็จะมีงานบุญประเพณี เทศกาลที่สำคัญๆ หลายงานเกิดขึ้น แต่พอมีพยาธิโควิด-19 ระบาดมา 2 ปีนี้ก็ทำให้ปฏิทินงานเทศกาลต่างๆ ต้องเลื่อนเปลี่ยนแปลง หรือลดขนาดของงานลงเป็นการเฉพาะของคนในพื้นที่เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีไว้เท่านั้น ก็เลยขาดความคึกคักไป ไม่ค่อยมีการประชาสัมพันธ์ดังเดิม ส่วนท้องถิ่น ชุมชนใดมีงานประเพณีสำคัญก็แจ้งเข้ามากันได้ครับ ยินดีประชาสัมพันธ์ให้ท่านฟรีๆ รายละเอียดเลื่อนลงไปอ่านด้านล่างครับ สำหรับกิจกรรมงานประเพณีต่างๆ ที่ได้รับแจ้งเข้ามาก็มีดังนี้

  • วิ่งเปิดฟ้า ที่ผาชะนะได 2022 ณ ลานจอดรถผาชะนะได อุทยานแห่งชาติผาแต้ม อุบลราชธานี 13 กุมภาพันธ์ 2565
  • งานเทศกาลนมัสการองค์พระธาตุพนมประจำปี 2565 อำเภอพระธาตุพนม นครพนม 9-17 กุมภาพันธ์ 2565
  • งานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก บ้านฟ้าหยาด อำเภอมหาชนะชัย ยโสธร 10-15 กุมภาพันธ์ 2565

งานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก

ในช่วงวันมาฆบูชาของทุกปี จังหวัดยโสธรได้จัดงาน ประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ที่ บ้านฟ้าหยาด อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร ชาวพุทธมีความเชื่อว่าในวันนี้ พระพุทธเจ้าเสด็จกลับมาจากสวรรค์ หลังจากได้แสดงพระธรรมเทศนาให้แก่พระมารดาแล้ว โดยเหล่าเทพดานางฟ้าได้ทำการต้อนรับพระองค์ด้วยดอกไม้ และข้าว ความเชื่อนี้ได้รับการสืบทอดติดต่อกันมา และกลายมาเป็นประเพณีที่ยึดถือกันในปัจจุบัน ชาวบ้านจะทำพวงมาลัยจากข้าวอบ ซึ่งจะถูกนำไปใช้เพื่อการตกแต่งศาลาวัด และแสดงโชว์ในขบวนพาเหรด ณ วันงานด้วย

malai kaotok 2565

เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระปัญญาธิคุณ พระกรุณาธิคุณ และพระบริสุทธิคุณ ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงได้พากันนำเอาข้าวตอกมาสักการบูชา เพราะถือว่า "ข้าว" เป็นสิ่งที่มีคุณค่าและเป็นของสูงที่มนุษย์จะขาดไม่ได้และต่อมามีการนำมา ประดิษฐ์ตกแต่งเป็นมาลัยที่สวยงาม เป็นที่มาของ “มาลัยข้าวตอก” ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ที่อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร [ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ]

รายการ "คุณพระช่วย" ตอน "คั่วข้าวตอก"

พบกับ พิธีอัญเชิญถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และชมขบวนแห่มาลัยข้าวตอก การแสดงศิลปวัฒนธรรมบนเวที การประกวดมาลัยข้าวตอกชิงถ้วยพระราชทาน การประกวดร้องเพลง การแข่งขันการทำอาหาร การแสดงคอนเสิร์ต มหกรรมสินค้าราถูก ฯลฯ ระหว่างวันที่ 10-15 กุมภาพันธ์ 2565 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร

ช่วงเวลาจัดงาน : 10-15 กุมภาพันธ์ 2565

สถานที่จัดงาน : บ้านฟ้าหยาด อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร

 

วิ่งเปิดฟ้า ที่ผาชะนะได 2022

วิ่งเปิดฟ้า ที่ผาชะนะได 2022 ระยะ 13.5 KM. Super Mini Marathon เพียงระยะเดียว บนเส้นทางวิ่งประวัติศาสตร์ รับแสงแรกก่อนใครในสยาม ในวันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ลานจอดรถผาชะนะได อุทยานแห่งชาติผาแต้ม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี

chanadai 01

วัตถุประสงค์

  • เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติและกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในจังหวัดอุบลราชธานี
  • เพื่อสร้างอาชีพรายได้ให้แก่คนในชุมชน
  • เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนได้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ และตระหนักถึงประโยชน์ของการออกกำลังกาย
  • รายได้หลังหักค่าใช้จ่าย มอบให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า อุทยานแห่งชาติผาแต้ม เพื่อเป็นสวัดิการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต จากการปฏิบัติหน้าที่ปกป้อง คุ้มครอง พื้นที่ป่าไม้ สัตว์ป่า ตลอดจนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเป็นทุนการศึกษาแก่บุตรหลานจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าต่อไป

ค่าสมัคร สำหรับนักวิ่งทั่วไป 650 บาท นักวิ่ง VIP 1,000 บาท

new1234ขยายเวลารับสมัครไปถึง 10 กุมภาพันธ์ 2565new1234

chanadai 03

chanadai 04

สมัครผ่านระบบออนไลน์ ผ่านลิงก์นี้ คลิกเลยจ้า

หรือสมัครได้ด้วยตนเอง ได้ที่ สำนักงานหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี
ที่ตั้ง อุบลสแควร์ บิ๊กซี เวลา 09.00 น. - 16.00 น. (หยุดพักเที่ยง) เว้นวันอาทิตย์

รางวัลการแข่งขัน

🏆รางวัล OVER All 1-10 ชาย = โล่ +ผ้าฟินิชเชอร์+ตุ๊กตาตัวใหญ่
🏆รางวัล OVER All 1-10 หญิง = โล่ +ผ้าฟินิชเชอร์+ตุ๊กตาตัวใหญ่
🏆รางวัลแฟนซี 1-3 = ถ้วย // รางวัลแฟนซีชมเชย 2 รางวัล
☀ผ้าฟินิชเชอร์ซะซอม-คันด่านเกวียน TOP 100 ชาย
☀ผ้าฟินิชเชอร์ซะซอม-คันด่านเกวียน TOP 100 หญิง
☀ตุ๊กตา ลำดับ 101-200 ชาย
☀ตุ๊กตา ลำดับ 101-200 หญิง

chanadai 02

เงื่อนไขการเข้าร่วมกิจกรรม

ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ในวันรับอุปกรณ์การแข่งขัน เสื้อวิ่ง+หมายเลขบิบ (11-12 ก.พ.65)

  • ผู้สมัครที่ฉีดวัคซีน 3 เข็มขึ้นไป ไม่ว่าจะสูตรใด ยี่ห้อใด สามารถเข้าร่วมงานได้ - แสดงผลการตรวจ ATK
  • ผู้สมัครที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม เช่น สูตรไขว้ต่างๆ ตามที่ราชการกำหนด หรือ AZ, Pfizer, Moderna สามารถเข้าร่วมงานได้ - แสดงผลการตรวจ ATK
  • แสดงผลการตรวจ ATK หรือผลตรวจ RT-PCR เป็นลบ ภายในระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนวันรับอุปกรณ์การแข่งขัน (สามารถเริ่ม ตรวจหลัง วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 19.00น. เป็นต้นไป)  ผู้สมัครที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว กรณีเป็นวัคซีนกลุ่มอื่นๆ เช่น ซิโนแวค หรือ ซิโนฟาร์ม ถ้าเข็ม 2 ฉีด เกิน 3 เดือน หรือ ฉีดวัคซีนไม่ครบ 2 มาแสดงให้เจ้าหน้าที่ในวันรับอุปกรณ์การแข่งขัน
  • ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้

** ยื่นหลักฐานการฉีดวัคซีนจากแอปหมอพร้อมหรือใบรับรองการฉีดวัคซีน หรือวัคซีนพาสปอร์ต และผลการตรวจ ATK ณ จุดคัดกรองในวันรับอุปกรณ์การแข่งขัน

หมายเหตุ : มีบริการตรวจ ATK ณ จุดคัดกรองในวันรับอุปกรณ์การแข่งขัน

วันเวลาจัดงาน : 13 กุมภาพันธ์ 2565

สถานที่จัดงาน : ณ ลานจอดรถผาชะนะได อุทยานแห่งชาติผาแต้ม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี

 

นมัสการองค์พระธาตุพนม 2565

จังหวัดนครพนม ได้กำหนดจัดงาน "นมัสการองค์พระธาตุพนม" ของวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นประเพณีโบราณ จัดสืบทอดกันมาหลาย 100 ปี ถือเป็นบุญใหญ่ของภาคอีสาน ที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย ชาวลาว เดินทางมาท่องเที่ยววันละเป็นแสนคน ซึ่งจะจัดขึ้นทุกปีในช่วง เดือนมกราคม และเดือนกุมภาพันธ์ คือเริ่ม วันขึ้น 8 ค่ำเดือน 3 ถึงแรม 1 ค่ำเดือน 3 ซึ่งในปี 2565 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ถึง 17 กุมภาพันธ์ 2565 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกแก่พุทธศาสนิกชนในการบำเพ็ญกุศล เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของชาวพุทธ เพื่อเผยแพร่เกียรติคุณของพระรัตนตรัย เพื่อรวบรวมรายได้จากการบริจาคไว้บำรุง บูรณะองค์พระธาตุพนม และวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร

tat phanom 03

สำหรับการจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนมปีนี้ มีกิจกรรมที่สำคัญ เช่น งานบำเพ็ญกุศล ประกอบด้วยการจัดให้มีการประกอบพิธีทางพระพุทธศาสนา ปาฐกถาธรรม และนำเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุทุกคืน จัดให้มีการทำบุญตามกำลังศรัทธา โดยจัดให้มีการจำหน่าย ดอกไม้ ธูป เทียน ทอง บูชา องค์พระธาตุพนมตลอดงาน ให้บูชาวัตถุมงคลและเปิดให้ชมศูนย์ศิลปวัฒนธรรมรัตนโมลีศรีโคตรบูร นอกจากนั้นยังมีงานด้านการจัดหาผลประโยชน์ โดยเปิดให้เช่าที่ดินของวัดสำหรับร้านค้า และมหรสพ ที่ไม่ขัดกับระเบียบและกฎของมหาเถรสมาคมอย่างเคร่งครัด

พิธีแห่พระอุปคุต งานนมัสการพระธาตุพนม

และเมื่อได้มาเยือนพระธาตุพนมแล้ว สิ่งสำคัญที่ต้องพลาดไม่ได้ก็คือ เดินเวียนเทียน 7 รอบ กราบไหว้บูชาพระธาตุพนม ซึ่งเป็นพระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ และผู้ที่เกิดปีวอก ไฮไลท์สำคัญของงานอีกอย่างหนึ่งก็คือ พิธีอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นจากแม่น้ำโขง เพื่อไปประดิษฐาน ณ พระวิหารหอพระแก้ว ภายในวัดพระธาตุพนม รวมถึงแห่เครื่องสักการบูชาตามจารีตประเพณีอีสาน ที่ประกอบด้วย ต้นผึ้ง ต้นเทียน ขันหมากเบ็ง หอผาสาท บายศรีหลวง ของชนเผ่าต่างๆ ทั้ง 8 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดนครพนม เข้าร่วมขบวนแห่ ก่อนเปิดงานนมัสการองค์พระธาตุพนมประจำปี เพื่อขอให้องค์พระอุปคุต ผู้เป็นเลิศในการปราบมาร มาช่วยคุ้มครองปกปักษ์รักษา ปกป้องภยันตรายต่างๆ ไม่ให้เกิดขึ้น จนกว่างานจะสำเร็จเรียบร้อยเป็นไปด้วยดี ตลอด 9 วัน 9 คืน

วันเวลาจัดงาน : 9-17 กุมภาพันธ์ 2565

สถานที่จัดงาน : ณ วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม

 

Free! ลงข่าวที่นี่ ฟรี นะครับ

หน่วยงานราชการ องค์กรเอกชน หรือชุมชน หมู่บ้าน ตำบลใด ที่ได้จัด งานบุญประเพณีอันดีงามของชาวอีสาน ต้องการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ งาน กิจกรรมสำคัญเหล่านี้ สามารถติดต่อกับทีมงาน เว็บไซต์ประตูสู่อีสาน ของเราได้ผ่านช่องทาง Facebook Fanpage หรืออีเมล์ webmaster at isangate.com เรายินดีสนับสนุนประชาสัมพันธ์งานให้ท่านฟรีๆ เลยนะครับ