ระวังพายุฤดูร้อน 9-10 มีนาคม

บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนหลายพื้นที่ ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออกจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงในช่วงวันและเวลาดังกล่าวไว้ด้วย

สำหรับภาคอีสานบ้านเฮา พี่น้องที่อยู่ในจังหวัดเลย ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา และบุรีรัมย์ ให้ระมัดระวังเป็นพิเศษนะขอรับ

hot temperature 1

เตรียมรับสถานการณ์ได้เลยพี่น้อง กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตรียมรับมือฤดูร้อนให้ดี เปิดโผ 10 อันดับอุณหภูมิสูงที่สุดของฤดูร้อนในอดีตของประเทศไทย จังหวัดตากขึ้นแท่นอันดับ 1 ร้อนสุด 44.6 องศาเซลเซียส เมื่อพ.ศ.2559 และ 2566 คาดว่าปี 2567 นี้ ประเทศไทยจะร้อนกว่าปีที่ผ่านมา นอกจากจะร้อนเป็นมหากาพย์แล้วสิ่งที่ตามมาคือ ฝุ่น PM 2.5 ที่มากมายเหลือเกินกระจายไปในทุกพื้นที่ อันเนื่องมาจากปัญหาเดิมๆ คือ การเผา ในทุกพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นในประเทศเราเองและประเทศรอบข้าง ทำเอาสุขภาพของประชาชนทั่วไทยย่ำแย่จากโรคทางเดินหายใจ ดูภาพจุดความร้อนด้านล่างจะเห็นได้ชัดเจน

hot temperature 2

โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานครนั้นแดงเถือกในเกือบทุกเขตเลยทีเดียว ถ้าวันไหนอากาศนิ่งๆ ลมสงบ ด้วยการมีตึกสูงอยู่มากมายทำให้ฝุ่นไม่ถูกพัดถ่ายเทไปที่อื่นๆ ขณะที่สถานการณ์คุณภาพอากาศทั่วประเทศ ในวันนี้ 18 กุมภาพันธ์ 2567 มีผลกระทบต่อสุขภาพ ในระดับสีแดง 3 จังหวัด

  • ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ตรวจวัดได้ 96.2 มคก.ต่อ ลบ.ม. 
  • ต.ธานี อ.เมือง จ.สุโขทัย ตรวจวัดได้ 76.7 มคก.ต่อ ลบ.ม.
  • ต.กุดป่อง อ.เมือง จ.เลย ตรวจวัดได้ 79.0 มคก.ต่อ ลบ.ม. 

PM2.5 18 02 2567

สำหรับภาคอีสานบ้านเฮานั้น ส่วนใหญ่อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ตรวจวัดได้ 32.6-79.0 มคก.ต่อ ลบ.ม. ต้องช่วยกันนะครับ หยุดการเผาทุกชนิดเพื่อสุขภาพของพวกเราทุกคน ดูสภาพอากาศทั่วไทยได้ที่เว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่น Air4Thai

pm2.5 01