foto1
foto1
foto1
foto1
foto1
อากาศร้อนชนิดทะลุ 40 องศามาตลอดเดือนเมษายน และน่าจะลากยาวไปจนถึงปลายเดือนพฤษภาคม โปรดระวังพายุฤดูร้อนหรือลมหัวกุดบ้านเฮาที่จะมาพร้อมฝนและลูกเห็บ ฟ้าผ่า พัดเอาหลังคาบ้านเรือนกระจายไปไกลได้ ฟ้าดินลงโทษวิปริตผิดคาดก็เพราะพวกเรานี่แหละที่ตัดไม้ทำลายป่า เผาไร่เผานา จนโลกร้อนขึ้นทุกวัน รวมทั้งการใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้หมดไป ไม่ปลูกสร้างป่าทดแทน ถึงเวลาแล้วที่พวกเราต้องมาช่วยกันรักษ์โลกนี้ไว้ให้ลูกหลาน...😭🙏😁

: Our Sponsor ::

adv200x300 2

e mil

No. of Page View

paya supasit

ju juคันเจ้าได้ขี่ซ้างกั้งฮ่มเป็นพระยา อย่าได้ลืมคนทุกข์ผู้ขี่ควายคอนกล้า

        ## ถ้าได้ดิบได้ดีหรือได้เป็นใหญ่แล้ว ก็อย่าได้ลืมผู้คนรอบข้าง @อย่าลืมบุญคุณคนที่เคยเอื้อเฟื้อเรา ##

forecast 4 12 2566

ฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลงไปต่างจากปีก่อนๆ หลาย บ้านเฮาปีนี้มีลมหนาวมากระปริดกระปรอย มาเป็นช่วงๆ 3 วัน 7 วัน แล้วก็จางหายไป เสื้อกันหนาวที่เตรียมไว้ ซัก ตาก อย่างดีก็ได้เก็บเข้าตู้เหมือนเดิม บางคนเห็นลมหนาวมาระลอกแรกสั่งเสื้อกันหนาวสีสดใสผ่านทางออนไลน์ จนป่านนี้ผ่านมาเป็นเดือนก็ยังไม่ทันได้ใส่อยู่ มีชายผู้หนึ่งอาศัยอยู่กระท่อมริมน้ำมูลก็ยินดีปรีดาหลาย ที่บ่ต้องทนทุกข์กับความหนาว อิจฉาผู้มีสาวเคียงข้างมาให้กอด เพราะกระท่อมน้อยนั้นอบอุ่นดีบ่มีปัญหาต่ออีกหนี่งปี😄😅😂 (แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า "จะอยากโสดต่อไปอีกนะขอรับ สาวแก่แม่หม้ายที่รักจริงก็ติดต่อมาหาอาวทิดหมูแหน่เด้อ" ผ่านทางเว็บมาดเซ่อกะได้)

winter trend

กำปั้นนุ่ม : Soft Power

"มาตั๋วให้หมาเห่าเครื่องบิน" ไปกับแจกเงินดิจิตอลวอลเล็ต 10,000 บาท จนเป็นกระแสให้ผู้เฒ่าผู้แก่ หนุ่มสาวกว่า 50 ล้านคนได้สร้างวิมานของการจับจ่ายใช้สอย ใช้หนี้ มีความสุข ผ่านมาจะ 3 เดือนแล้วทุกอย่างก็ยังคงอยู่ในความฝันกันอีกต่อไป เจ็บนี้อีกนาน อีกนาน ...

ใกล้จะสิ้นปีแล้ว ก็รอรับของขวัญจากรัฐบาลได้เลย ทั้งค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้น ค่าน้ำมันที่อั้นไม่อยู่ขึ้นแน่ๆ ถ้าจะลดให้ประชาชนโดยใช้เงินภาษีที่ประชาชนหามานี่ได้โปรดกรุณาอย่ามาแหกปากว่า "เป็นของขวัญปีใหม่จากรัฐบาล" นี่มันเงินของพวกกรูหารายได้มาจ่ายทั้งนั้น ถ้าจะให้ของขวัญก็เอาเงินจากพรรคพวกมึงมาแจกสิ หนอยๆ จะมากู้ห้าแสนล้านให้ประชาชนแบกหนี้ให้พวกเอ็งได้หน้าว่าแจกเงินหมื่น แบบนี้อย่าทำเลยอายลูกหลานเหลนมันไปอีกเป็นร้อยปี นิทานเรื่องดังคั่งแค้นในหัวใจ

มาถึง "Soft Power หมายถึง การใช้อิทธิพลทางวัฒนธรรม การกิน การดื่ม วิถีชีวิต หรือความเชื่อ นำเสนอผ่านสื่อ หรือผลงานในรูปแบบต่างๆ เพื่อโน้มน้าวใจ ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านความคิด หรือพฤติกรรมความชอบให้หันมาสนใจสิ่งเหล่านี้กันมากขึ้น" แปลเป็นภาษาชาวบ้านง่ายๆ ก็คือ "รูปแบบวิถีชีวิตที่ปรากฏแก่ผู้อื่นแล้วเขาเชื่อตาม มีความนิยมชมชอบอยากมี อยากเป็นด้วย" นั่นแหละ เป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ได้ยินกันบ่อยครั้ง โดยเฉพาะในช่วงที่มีการนำมาใช้เป็นนโยบาย Soft Power ของพรรคการเมือง (ที่มันมั่วกันจนไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร) Soft Power ซอฟต์พาเวอร์ กรณีความหมายแปลจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยนั้น ควรใช้คำใด หลายคนคงเคยได้ยินคำแปลว่า "อำนาจอ่อน" หรือ "อำนาจละมุน"  หรือ “ภูมิพลังวัฒนธรรม” หรือ “พลังศรัทธา” หมายความว่า เป็นการใช้ความนิยมชื่นชอบ เป็นวิถีในการชนะใจ หรือ โน้มน้าวใจผู้อื่นจนเกิดศรัทธาและปฏิบัติตาม

muaythai

ในที่นี้เว็บไซต์เราคนอีสานขอใช้คำว่า "กำปั้นนุ่ม" แทนก็แล้วกันนะ เพราะ Hard Power นั้นความหมายคือ พลังอำนาจเข้มแข็ง กดขี่ หรือเรียกอีกอย่างว่า "กำปั้นแข็ง" ถ้าเปรียบเป็นมวยก็เป็นมวยคาดเชือกที่ชกกันถึงตาย ข่มเหงเต็งเตกแบบที่รัสเซียกำลังทำกับยูเครน อิสราเอลถล่มฮามาส ส่วน Soft Power เป็นการใช้ความนุ่มนวล ชกด้วยหมัดเบาๆ ให้หลงไหล เช่น เกาหลีใช้ละคร (ดาราเกาหลี) เพลง (K-Pop) มาชักชวนให้คนทั้งโลกชื่นชม สำหรับประเทศไทยเราก็มีสิ่งที่ต่างชาติหลงไหล เช่น "มวยไทย" ที่แพร่หลายเป็นที่นิยมและรู้จักกันมากกว่าการต่อสู้ของชาติอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นกังฟู คาราเต้ เทควันโด จนป้าข้างบ้านอยากดังเกาะกระแสด้วยก็เลยลอกเลียนมาเป็น "มวยกำแพง" แล้วยังอวดอ้างว่าตนเองเป็นเจ้าตำรับอีก (แต่พอมาชกกับมวยไทยดัน แขนหัก ขาหัก กระดูกซี่โครงร้าว แพ้ราบคาบไปตามๆ กัน) หรืออย่าง "อาหารไทย" ก็เป็นที่นิยมกันไปทั่วโลกจนเหล่านักชิมต่างยกให้เป็นสุดยอดอาหาร เช่น ต้มยำกุ้ง (1 ใน 10 สุดยอดซุประดับโลกรับรองโดย CNN) มัสมั่น (อาหารไทยที่ CNN ยกย่องว่าอร่อยที่สุดในโลกจากอาหารทั่วโลก 50 ชนิด) ต้มข่าไก่ (ซุปไก่ที่ดีที่สุดในโลก จาก TasteAslast) ผัดไทย ซึ่งถือว่าเป็นอาหารที่ชาวต่างชาติต่างต้องการมาลิ้มลองของจริงที่เมืองไทยเท่านั้น

padthai

ผัดไทย (pad thai) ได้ถูกบรรจุลงใน เว็บไซต์ Oxford Dictionaries เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทาง Cambridge/Oxford ได้จัดให้คำว่า "ผัดไทย" กลายเป็นศัพท์ C2 หมายถึงหมวดศัพท์ทั่วไปที่ถูกบัญญัติใช้เพื่อแสดงให้รู้ถึงแหล่งที่มา ต้นกำเนิด หรือพื้นถิ่นของสิ่งๆ นั้นได้ชัดเจน ซึ่งถือเป็นคำที่ไม่ใช่ชื่อเฉพาะอีกต่อไป เพราะเป็นชื่อที่คนทั่วโลกจะรู้จัก เหมือนคำว่า pizza, tacos, lasagna และไม่ต้องพิมพ์ขึ้นต้นตัวพิมพ์ใหญ่แบบชื่อเฉพาะเวลาค้นหาอีกด้วย

padthai 1

เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา มีการนำคำศัพท์ Soft Power ดังกล่าวไปใช้กันเป็นวงกว้าง โดยกระทรวงวัฒนธรรมได้สนับสนุน Soft Power ของไทย ตามแนวทางการส่งเสริมวัฒนธรรม 5 รูปแบบ เรียกว่า “5F” ดังนี้

  • F - FOOD อาหารไทย
  • F - Film ภาพยนตร์และวีดิทัศน์
  • F - Fashion การออกแบบแฟชั่นไทย
  • F - Fighting ศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย หรือมวยไทย
  • F - Festival เทศกาลประเพณีไทย

จะเห็นว่าสิ่งเหล่านี้ประเทศไทยเรามีอยู่แล้ว เพียงแต่ช่วยกันส่งเสริม สร้างสรรค์ ต่อยอดให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง สร้างความเข้าใจให้กับคนในชาติให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เพื่อตอบคำถามให้กับชาวต่างชาติที่สนใจใคร่รู้ด้วยข้อมูลที่ถูกต้อง เป็นไปในทิศทางเดียวกันเท่านั้นเอง แต่ "นักการเมือง" ของไทยหาได้คิดเช่นนั้นไม่ นอกจากจะไม่สร้างสรรค์แล้วยังจะมาทำลายอีก รวมทั้งการลูบปากหวานมันฉันมองเห็น "งบประมาณ" ที่จะเอามาตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ แจกจ่ายเข้ากระเป๋าสมุนหรือพรรคพวกอีก ข่าวแว่วออกมาว่า "ห้าพันล้าน" หวานๆ เป็นอย่างน้อยสำหรับ Soft Power นี้

กิจกรรมด้านซอฟท์เพาเวอร์เหล่านี้ โดยธรรมชาติมันก็เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาด้วยการทำและส่งเสริมของหน่วยงานต่างๆ ห้างร้านเอกชน เขาก็จัดกันมาอย่างสม่ำเสมอทุกๆ ปี โดยไม่ต้องมีงบมากมายมหาศาลแต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็น เทศกาลอาหาร การแข่งขันชกมวยไทย งานลอยกระทง เอาเฉพาะเรื่อง "เทศกาลสงกรานต์" นี่ ชาวต่างชาติก็รู้จักกันมานาน เป็นที่นิยม เป็นที่ต้องการ เป็นหมุดหมายสำคัญที่นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องมาร่วมงาน คนไทยและชนชาติอื่นๆ ต่างก็ได้ทราบและจดจำว่า "สงกรานต์" คือ เทศกาลปีใหม่ไทย เป็นวันของครอบครัวที่จะได้กลับมาพบปะสังสรรค์ รดน้ำดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ รับศีลรับพรกันตามประเพณี ไปทำงานใกล้ไกลแค่ไหนก็ต้องกลับมาบ้านหาครอบครัว คล้ายกับ "เทศกาลคริสต์มาส" ของชาวยุโรป หรือ "เทศกาลตรุษจีน" ของชาวจีน ที่ผู้คนต่างก็ตั้งตารอที่จะกลับมาร่วมสังสรรค์กับครอบครัวหยุดกัน 3 วัน 5 วัน ไม่ใช่ สงกรานต์ คือ Water Festival ที่จะมาสาดน้ำกันทั้งเดือนอย่างที่รัฐบบาล (คณะกรรมการซอฟท์เพาเวอร์แห่งชาติ) คิดจะทำ

SoftPower 1

วันที่ 6 ธันวาคม 2566 เมื่อเวลา 15.30 น. ในที่ประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐบาล ว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ครั้งที่ 18 ที่เมืองคาเซเน สาธารณรัฐบอตสวานา ประกาศขึ้นทะเบียน สงกรานต์ไทย (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) เป็นรายการมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติเรียบร้อยแล้ว สำหรับมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เป็นหมวดหมู่ในวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ หมายถึง การปฏิบัติ การแสดงออก ความรู้ ทักษะ ตลอดจนเครื่องมือ วัตถุ สิ่งประดิษฐ์ และพื้นที่ทางวัฒนธรรม และมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทย โดยก่อนหน้านี้ยูเนสโก ประกาศขึ้นทะเบียนให้  "โขน" ในปี 2561 "นวดไทย" ในปี 2562 และ "โนรา" ของภาคใต้ ในปี 2564

songkran unesco

ผมละอยากเป็น "กรรมการซอฟท์เพาเวอร์" จริงๆ จะเสนอการจัด "งานฉลองวันขึ้นปีใหม่" เป็นซอฟท์เพาเวอร์ของไทย กำหนดให้ทุกหมู่บ้านเฉลิมฉลองปีใหม่กัน 365 วันไปเลย ปีใหม่ทุกวันไม่มีปีเก่าเลย เมื่อครบกำหนดปีต่อไปก็เริ่มจัดงานฉลองต่อเนื่องกันไปอีกเรื่อยๆ จะได้หมดทุกข์หมดโศก โชคดีไปตลอดชาติ😁🤣😊

isan word tip

isangate net 345x250

ppor blog 345x250

adv 345x200 1

นโยบายความเป็นส่วนตัว Our Policy

ยินดีต้อนรับสู่ประตูอีสานบ้านเฮา เว็บไซต์ของเรา ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และนโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)