foto1
foto1
foto1
foto1
foto1
อากาศร้อนชนิดทะลุ 40 องศามาตลอดเดือนเมษายน และน่าจะลากยาวไปจนถึงปลายเดือนพฤษภาคม โปรดระวังพายุฤดูร้อนหรือลมหัวกุดบ้านเฮาที่จะมาพร้อมฝนและลูกเห็บ ฟ้าผ่า พัดเอาหลังคาบ้านเรือนกระจายไปไกลได้ ฟ้าดินลงโทษวิปริตผิดคาดก็เพราะพวกเรานี่แหละที่ตัดไม้ทำลายป่า เผาไร่เผานา จนโลกร้อนขึ้นทุกวัน รวมทั้งการใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้หมดไป ไม่ปลูกสร้างป่าทดแทน ถึงเวลาแล้วที่พวกเราต้องมาช่วยกันรักษ์โลกนี้ไว้ให้ลูกหลาน...😭🙏😁

: Our Sponsor ::

adv200x300 2

e mil

No. of Page View

paya supasit

ju juคันเจ้าได้ขี่ซ้างกั้งฮ่มเป็นพระยา อย่าได้ลืมคนทุกข์ผู้ขี่ควายคอนกล้า

        ## ถ้าได้ดิบได้ดีหรือได้เป็นใหญ่แล้ว ก็อย่าได้ลืมผู้คนรอบข้าง @อย่าลืมบุญคุณคนที่เคยเอื้อเฟื้อเรา ##

february festival 2020

เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2567 นี้ ก็จะมีงานบุญประเพณี เทศกาลที่สำคัญๆ หลายงานเกิดขึ้น ตามประเพณีฮีตคองบ้านเฮาที่จะมีกิจกรรมต่างๆ ให้ปฎิบัติตาม "ฮีต ๑๒ คอง ๑๔" ของพี่น้องไทอีสานบ้านเฮากันเพื่อความสมานสามัคคีของคนในชุมชน ให้มั่นแก่นฮักแพงกันสืบไปในภายภาคหน้า ส่วนท้องถิ่น ชุมชนใดมีงานประเพณีสำคัญก็แจ้งเข้ามากันได้ครับ ยินดีประชาสัมพันธ์ให้ท่านฟรีๆ กันเลยทีเดียว รายละเอียดเลื่อนลงไปอ่านด้านล่างครับ สำหรับกิจกรรมงานประเพณีต่างๆ ที่ได้รับแจ้งเข้ามาก็มีดังนี้

  • บุญคูนลาน ตำนานข้าวอินทรีย์ วิถีวัฒนธรรมยโสธร ณ อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร าะหว่างวันที่ 6-9 กุมภาพันธ์ 2567
  • มรดกโลกบ้านเชียง ประจำปี 2567 อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี ระหว่างวันที่ 8-11 กุมภาพันธ์ 2567
  • งานเกษตรอีสานใต้ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 16-25 กุมภาพันธ์ 2567
  • งานนมัสการพระธาตุพนม ประจำปี 2567 อำเภอพระธาตุพนม จังหวัดนครพนม ระหว่างวันที่ 17-25 กุมภาพันธ์ 2567
  • งานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ประจำปี 2567 อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร ระหว่างวันที่ 19-23 กุมภาพันธ์ 2567

งานนมัสการพระธาตุพนม ประจำปี 2567

จังหวัดนครพนม ได้กำหนดจัดงาน "นมัสการองค์พระธาตุพนม" ของวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นประเพณีโบราณ จัดสืบทอดกันมาหลาย 100 ปี ถือเป็นบุญใหญ่ของภาคอีสาน ที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย ชาวลาว เดินทางมาท่องเที่ยววันละเป็นแสนคน ซึ่งจะจัดขึ้นทุกปีในช่วง วันขึ้น 8 ค่ำเดือน 3 ถึงแรม 1 ค่ำเดือน 3 ซึ่งในปี 2567 วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร กำหนดการจัดงานเทศกาลนมัสการองค์พระธาตุพนมประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 17-25 กุมภาพันธ์ 2567 รวม 9 วัน 9 คืน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกแก่พุทธศาสนิกชนในการบำเพ็ญกุศล เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของชาวพุทธ เพื่อเผยแพร่เกียรติคุณของพระรัตนตรัย เพื่อรวบรวมรายได้จากการบริจาคไว้บำรุง บูรณะองค์พระธาตุพนม และวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร

bucha pratatphanom 2

จะมีพิธีอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นจากแม่น้ำโขง และมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ฟังธรรมเทศนา เวียนเทียนรอบองค์พระธาตุพนม ตักบาตรคู่อายุ เสียค่าหัว ถวายข้าวพีชภาค และห่มผ้าพระธาตุพนม ให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมทำบุญ กราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว

bucha pratatphanom

และเมื่อได้มาเยือนพระธาตุพนมแล้ว สิ่งสำคัญที่ต้องพลาดไม่ได้ก็คือ เดินเวียนเทียน 7 รอบ กราบไหว้บูชาพระธาตุพนม ซึ่งเป็นพระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ และผู้ที่เกิดปีวอก ไฮไลท์สำคัญของงานอีกอย่างหนึ่งก็คือ พิธีอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นจากแม่น้ำโขง เพื่อไปประดิษฐาน ณ พระวิหารหอพระแก้ว ภายในวัดพระธาตุพนม รวมถึงแห่เครื่องสักการบูชาตามจารีตประเพณีอีสาน ที่ประกอบด้วย ต้นผึ้ง ต้นเทียน ขันหมากเบ็ง หอผาสาท บายศรีหลวง ของชนเผ่าต่างๆ ทั้ง 8 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดนครพนม เข้าร่วมขบวนแห่ ก่อนเปิดงานนมัสการองค์พระธาตุพนมประจำปี เพื่อขอให้องค์พระอุปคุต ผู้เป็นเลิศในการปราบมาร มาช่วยคุ้มครองปกปักษ์รักษา ปกป้องภยันตรายต่างๆ ไม่ให้เกิดขึ้น จนกว่างานจะสำเร็จเรียบร้อยเป็นไปด้วยดี ตลอด 9 วัน 9 คืน

ช่วงเวลาจัดงาน : 17-25 กุมภาพันธ์ 2567

สถานที่จัดงาน : ณ วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม

งานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก

ในช่วงวันมาฆบูชาของทุกปี จังหวัดยโสธรได้จัดงาน ประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ที่ บ้านฟ้าหยาด อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร ชาวพุทธมีความเชื่อว่าในวันนี้ พระพุทธเจ้าเสด็จกลับมาจากสวรรค์ หลังจากได้แสดงพระธรรมเทศนาให้แก่พระมารดาแล้ว โดยเหล่าเทพดานางฟ้าได้ทำการต้อนรับพระองค์ด้วยดอกไม้ และข้าว ความเชื่อนี้ได้รับการสืบทอดติดต่อกันมา และกลายมาเป็นประเพณีที่ยึดถือกันในปัจจุบัน ชาวบ้านจะทำพวงมาลัยจากข้าวอบ ซึ่งจะถูกนำไปใช้เพื่อการตกแต่งศาลาวัด และแสดงโชว์ในขบวนพาเหรด ณ วันงานด้วย

มหาชนะชัย พระเรืองไชยลือเลื่อง เมืองแห่งดอกจาน นมัสการพระพุทธบาท ธรรมชาติลำน้ำชี ประเพณีแห่มาลัย ”

malai kaotok 2

เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระปัญญาธิคุณ พระกรุณาธิคุณ และพระบริสุทธิคุณ ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงได้พากันนำเอาข้าวตอกมาสักการบูชา เพราะถือว่า "ข้าว" เป็นสิ่งที่มีคุณค่าและเป็นของสูงที่มนุษย์จะขาดไม่ได้และต่อมามีการนำมา ประดิษฐ์ตกแต่งเป็นมาลัยที่สวยงาม เป็นที่มาของ “มาลัยข้าวตอก” ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ที่อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร [ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ]

malai kaotok 3

งานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ประจำปี 2567 ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ระหว่างวันที่ 19-23 กุมภาพันธ์ 2567 ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร มีกิจกรรมดังนี้

  • วันที่ 19 กุมภาพ้นธ์ 2567 พิธีเปิดงานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ชมพิธีบวงสรวงและรำถวายประกอบเพลงมาลัยข้าวตอก
  • วันที่ 19 -22 กุมภาพันธ์ 2667 ชมขบวนมาลัยข้าวตอกตลอดคืน ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม ชม ชิม ช้อป สินค้าโอทอป และตลาดถนนคนเดิน
  • วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 ชมและร่วมขบวนแห่มาลัยข้าวตอกไปที่วัดหอก่อง

พร้อมทั้งชม ชิม ช้อป สินค้าโอทอป ของกิน ของฝาก และถนนคนเดินตลอดงาน ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร ความสำคัญและรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง อ่านเพิ่มเติมที่นี่

ช่วงเวลาจัดงาน : 19-23 กุมภาพันธ์ 2567

สถานที่จัดงาน : ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร

มรดกโลกบ้านเชียง ประจำปี 2567

เทศบาลตำบลบ้านเชียง ร่วมกับ จังหวัดอุดรธานี สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุดรธานี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี อำเภอหนองหาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่อำเภอหนองหาน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง ขอเชิญชวนเที่ยวงานเฉลิมฉลองมรดกโลกบ้านเชียง ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 8-11 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ชุมชนมรดกโลกบ้านเชียง

ban chiang 1

กิจกรรมไฮไลท์

วันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 ตั้งแต่เวลา 16:00 น. เป็นต้นไป

  • ชมขบวนแห่วิถีชีวิตและวัฒนธรรมประเพณี กว่า ๑๑ ขบวน จากชาวบ้านเชียงและชาวอุดรธานีณ ถนนสายวัฒนธรรมบ้านเชียง
  • ชมการแสดงแสง สี เสียง สื่อผสม ตอน "ตำนานวิถีชีวิต มรดกโลกบ้านเชียง"
  • ชมการแสดงวิถีชีวิต "วิถีคน วิถีควาย มรดกไทย มรดกโลก"
  • ชมนิทรรศการวิชาการ "สืบเส้นใยผ้า สานภูมิปัญญาบ้านเชียง" และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย

ban chiang 2

มาร่วมเป็นหนึ่งในงานเฉลิมฉลองมรดกโลกบ้านเชียงและให้กำลังใจพ่อแม่พี่น้องชาวอุดรธานีกันนะครับ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

  • สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุดรธานี - 042 247 802
  • เทศบาลตำบลบ้านเชียง - 042 235 001

ช่วงเวลาจัดงาน : วันที่ 8 - 11 กุมภาพันธ์ 2567

สถานที่จัดงาน : ณ ชุมชนบ้านเชียง อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี

งานเกษตรอีสานใต้ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กำหนดจัดงานใหญ่แห่งปี งานเกษตรอีสานใต้ ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด “เทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตรแม่นยำสู่เกษตรไทยมูลค่าสูง”  กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 16 – 25 กุมภาพันธ์ 2567 โดยความร่วมมือหน่วยงานต่างๆ ร่วมจัดงาน อาทิ หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงมหาดไทย สำนักงานพัฒนาชุมชน เป็นต้น

agri ubu 2024 2

ในงานจัดให้มีนิทรรศการเกษตรมีชีวิต นิทรรศการการแสดงผลงานวิจัยมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี สาธิตและฝึกอบรมทักษะวิชาชีพทางการเกษตรสมัยใหม่ การประกวดแข่งขันผลผลิตทางการเกษตร การประกวดผลผลิตทางการเกษตรทั้งพืชและสัตว์เลี้ยงสวยงาม ประกวดโค-กระบือ ประกวดไก่พื้นเมือง ไก่ชน การออกร้านแสดงเทคโนโลยีทางการเกษตร จักรกลการเกษตร จำหน่ายพันธุ์ไม้ ไม้ผล ไม้ดอกไม้ประดับ มีร้านค้าผู้ประกอบการรายย่อยและวิสาหกิจชุมชนร่วมออกร้านจำนวนมาก

agri ubu 2024 3

ช่วงเวลาจัดงาน : 16-15 กุมภาพันธ์ 2567

สถานที่จัดงาน : ณ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี

บุญคูนลาน ตำนานข้าวอินทรีย์

จังหวัดยโสธร ขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมสืบสานรักษาต่อยอด และยกระดับ งานประเพณีบุญคูณลาน Soft Power จังหวัดยโสธร เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ขานรับนโยบายของรัฐบาล สู่ความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน ณ บริเวณสนามที่ว่าการอำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร ระหว่างวันที่ 6-9 กุมภาพันธ์ 2567

boon koon lan 3

ไฮไลต์ห้ามพลาด แนะนำให้มาเช็กอินกัน กับมุมถ่ายรูปที่สร้างด้วยฟางข้าว งดงามอลังการมากๆ มีกิจกรรมประกอบด้วย

การประดับตกแต่งปราสาทข้าวพิธีบายศรีสู่ขวัญข้าว การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม CPOT, CCPOT ผลิตภัณฑ์ OTOP สินค้าตลาดประชารัฐ นิทรรศการองค์ความรู้ “ข้าวอินทรีย์ วิถีวัฒนธรรมยโสธร” การแสดงนิทรรศการองค์ความรู้ของส่วนราชการ หน่วยงาน การออกร้านมัจฉากุดชุม การประกวดขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งพร้อมหางเครื่อง การประกวดกลองยาว การประกวดตีข้าว บีบข้าวปุ้น ส้มตำลีลา ตำข้าว หุงข้าว การแสดงศิลปวัฒนธรรมจากกลุ่มเด็กและเยาวชน และศิลปินพื้นบ้านที่มีชื่อเสีย

boon koon lan 1

โดยมีพิธีเปิดงานในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 ชมการประดับตกแต่งปราสาทข้าว ที่สวยงาม ขบวนแห่เกวียนโบราณปราสาทข้าวจำลองพร้อมรีวิวและนางรำ การแสดงกิจกรรมวิถีอีสาน ตีข้าว/บีบข้าวปุ้น/ส้มตำลีลา/ตำข้าว/หุงข้าว/แกว่งสนูว่าว/เป่าแคน/ดีดพิน/เป่าโหวด

boon koon lan 2

การแสดงประกอบรีวิว “ฮีตสิบสอง เดือนยี่ บุญคูณลาน” การแสดงแสง สี เสียงสื่อผสม การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน กิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย

ช่วงเวลาจัดงาน : 6-9 กุมภาพันธ์ 2567

สถานที่จัดงาน : ณ บริเวณสนามที่ว่าการอำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร

Free! ลงข่าวที่นี่ ฟรี นะครับ

หน่วยงานราชการ องค์กรเอกชน หรือชุมชน หมู่บ้าน ตำบลใด ที่ได้จัด งานบุญประเพณีอันดีงามของชาวอีสาน ต้องการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ งาน กิจกรรมสำคัญเหล่านี้ สามารถติดต่อกับทีมงาน เว็บไซต์ประตูสู่อีสาน ของเราได้ผ่านช่องทาง Facebook Fanpage หรืออีเมล์ webmaster at isangate.com เรายินดีสนับสนุนประชาสัมพันธ์งานให้ท่านฟรีๆ เลยนะครับ

 

isan word tip

isangate net 345x250

ppor blog 345x250

adv 345x200 1

นโยบายความเป็นส่วนตัว Our Policy

ยินดีต้อนรับสู่ประตูอีสานบ้านเฮา เว็บไซต์ของเรา ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และนโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)