foto1
foto1
foto1
foto1
foto1
อากาศร้อนชนิดทะลุ 40 องศามาตลอดเดือนเมษายน และน่าจะลากยาวไปจนถึงปลายเดือนพฤษภาคม โปรดระวังพายุฤดูร้อนหรือลมหัวกุดบ้านเฮาที่จะมาพร้อมฝนและลูกเห็บ ฟ้าผ่า พัดเอาหลังคาบ้านเรือนกระจายไปไกลได้ ฟ้าดินลงโทษวิปริตผิดคาดก็เพราะพวกเรานี่แหละที่ตัดไม้ทำลายป่า เผาไร่เผานา จนโลกร้อนขึ้นทุกวัน รวมทั้งการใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้หมดไป ไม่ปลูกสร้างป่าทดแทน ถึงเวลาแล้วที่พวกเราต้องมาช่วยกันรักษ์โลกนี้ไว้ให้ลูกหลาน...😭🙏😁

: Our Sponsor ::

adv200x300 2

e mil

No. of Page View

paya supasit

ju juคันเจ้าได้ขี่ซ้างกั้งฮ่มเป็นพระยา อย่าได้ลืมคนทุกข์ผู้ขี่ควายคอนกล้า

        ## ถ้าได้ดิบได้ดีหรือได้เป็นใหญ่แล้ว ก็อย่าได้ลืมผู้คนรอบข้าง @อย่าลืมบุญคุณคนที่เคยเอื้อเฟื้อเรา ##

march festival header

ถึงเดือนมีนาคมของทุกปีมีงานบุญประเพณีตามฮีตคองอีสานบ้านเฮาหลายงานเลยทีเดียว ดอกไม้บานสะพรั่งสวยงามตามฤดูกาลอย่างดอกคูณก็เริ่มจะออกดอกตูมรอเดือนเมษายน ดอกลำดวนสีเหลืองหอมก็เริ่มสะพรั่งเต็มต้นแล้ว บ่งบอกถึงกาลเวลาที่ผันเปลี่ยนเวียนมาอีกรอบ มีข่าวงานโฮมบุญที่น่าสนใจหลายงานมาบอกดังนี้

  • งานเทศกาลดอกลำดวนสืบสานประเพณี 4 เผ่าไท ศรีสะเกษ ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 4-6 มีนาคม 2567
  • านวันผู้ไทโลก เท่อที่ 13 Phu-Tai World 13th อำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร ระหว่างวันที่ 8-10 มีนาคม 2567
  • งานมหาทานบารมี  ประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด ประจำปี 2567 จังหวัดร้อยเอ็ด ระหว่างวันที่ 15 -17 มีนาคม 2567

วันผู้ไทโลก เท่อที่ 13

สมาคมผู้ไทโลก โดย ดร.วิทยา อินาลา นายกสมาคมผู้ไทโลก จะได้จัดงานวันผู้ไทโลก เท่อที่ 13 ในวันที่ 8-10 มีนาคม พ.ศ.2567 ณ บริเวณหมู่บ้านผู้ไทโลก ริมหนองน้ำสาธารณะ หนองสูง อำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร เพื่อสร้างสานสัมพันธ์ระหว่างชาวผู้ไทจากท้องถิ่นต่างๆ ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ ที่มีกลุ่มชาวผู้ไทอาศัยอยู่ ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมของสมาคมผู้ไทโลก เพื่อนำไปสู่การอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันงดงามของชาวผู้ไท และการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจากระดับท้องถิ่นสู่ระดับโลก สอดรับกับการพัฒนาเศรษฐกิจการค้า การลงทุน สังคมและวัฒนธรรม เชื่อมต่อไปยังประเทศในกลุ่มอินโดจีน

phu tai world13th

เป็นโอกาสที่ลูกหลานผู้ไท ที่ไปอยู่ต่างถิ่นจะได้กลับมาเยือนถิ่นเดิมของตน และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในวันรวมใจผู้ไทโลก ซึ่งมี เวียดนาม สปป.ลาวไทย อีกด้วย

phu tai world 1

ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ นิทรรศการภาพถ่าย "PHU-TAI Photography Exhibition 13th" เต็มอิ่มมากกว่า 200 ภาพ จากศิลปินแห่งชาติ และ นักถ่ายภาพมือต้นๆ ของเมืองไทย การละเล่นบนเวทีของชาติพันธุ์ผู้ไท เผ่าพันธุ์ต่างๆ การแสดงวิถีชีวิตฮีตสิบสองคลองสิบสี่ พิธีบูชาพระเจ้าใหญ่ร่วมใจผู้ไทโลก การแสดง แสง สี เสียง รวมทั้งการแสดงจากพี่น้องชาวผู้ไทจาก สปป. ลาว และเวียดนาม อีกด้วย

phu tai world 2

กำหนดการจัดงาน : 8-10 มีนาคม 2567

สถานที่จัดงาน : ณ บริเวณหมู่บ้านผู้ไทโลก ริมหนองน้ำสาธารณะ หนองสูง อำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร

มหาทานบารมี  ประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด

จังหวัดร้อยเอ็ด เมืองเกินร้อย มีความโดดเด่นในการปฏิบัติตาม ฮีต 12 คอง 14 ที่ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมานานจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่แสดงถึงความเป็นเมืองเก่าแก่ และมีความเจริญรุ่งเรืองมานาน มีความเป็นอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นที่โดดเด่น จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นจุดหมายปลายทางของนักบุญ และนักท่องเที่ยวเชิงธรรมะ เป็นเมืองอารยธรรมที่ต้องเดินทางมาเยือนเพื่อปฏิบัติธรรม ไหว้พระ สักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จังหวัดร้อยเอ็ดมีพุทธสถานเก่าแก่จากอดีตสู่ปัจจุบัน

boon pawes 2567

ชาวจังหวัดร้อยเอ็ด จึงอยากให้พุทธศาสนิกชนทั่วทุกสารทิศ ได้มีโอกาสมาเยือนเมืองร้อยเอ็ด โดยเฉพาะงานประเพณี ฮีตเดือนสี่ ที่จะเกิดขึ้นช่วงต้นเดือนมีนาคมของทุกปี เป็นงานบุญใหญ่ ที่ชาวร้อยเอ็ดสืบทอดกันมาทุกปีกับงาน “มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวด” หรือ “บุญมหาชาติ” มาร่วมสร้างศรัทธาบารมีทาน รับอานิสงส์อันยิ่งใหญ่ กับการฟังเทศน์มหาชาติให้ครบทั้ง 13 กัณฑ์ สืบสานตำนาน “มหาเวสสันดร” มหาชาดก ชาติที่ 10 ก่อนกำเนิดพระพุทธเจ้า

boon pawes 2567 2

การจัดงาน “มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวด ร้อยเอ็ด ประจำปี 2567" กำหนดการจัดงานขึ้น ระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม 2567 อย่างยิ่งใหญ่ ชมขบวนแห่ งานมหาทานบารมี 13 กัณฑ์ ณ บริเวณลานสาเกตนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ บึงพลาญชัย อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งทางจังหวัดได้ให้ส่วนราชการทุกหน่วยงาน ด้ร่วมใจกันจัดขึ้น ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2534 เป็นต้นมา ร่วมรณรงค์แต่งกายชุดไทยผ้าลายสาเกต เที่ยวงานบุญผะเหวดประเพณี ประดับธงผะเหวดตามสถานที่ราชการ อาคารบ้านเรือนตามความเหมาะสม มา “กินข้าวปุ้น เอาบุญผะเหวด ฟังเทศน์มหาชาติ” ร่วมขบวนแห่กัณฑ์จอบกัณฑ์หลอน และสัมผัสวิถีชีวิตของชาวจังหวัดร้อยเอ็ด จะได้พบกับการประดับธงผะเหวด พวงดอกสะแบง มาลัยข้าวสาร มาลัยข้าวตอก ธงใยแมงมุม ดอกโน ซึ่งเป็นเครื่องพันสัญลักษณ์ของงานบุญผะเหวดประดับอย่างสวยงามทั่วทั้งเมือง ได้รับประทาน “ข้าวปุ้น” อาหารงานบุญอีสานฟรีตลอดทั้งงาน

boon pawes 2567 3

กำหนดการจัดงาน : 15-17 มีนาคม 2567

สถานที่จัดงาน : ณ บริเวณลานสาเกตนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ บึงพลาญชัย อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด

เทศกาลดอกลำดวน 4 เผ่าไท ศรีสะเกษ

จังหวัดศรีสะเกษ ได้ชื่อว่า "เมืองดอกลำดวน" เป็นเอกลักษณ์ของดอกไม้นี้ที่จะบานและส่งกลิ่นหอมในช่วงต้นเดือนมีนาคม จนมีงานเทศกาลดอกลำดวนบานทุกปี และที่จังหวัดนี้ยังมีชนเผ่าไทพื้นเมือง 4 เผ่า คือ ลาว เขมร ส่วย และเยอ อาศัยอยู่แต่ดั้งเดิม จึงทำให้เกิดงานสำคัญขึ้นในทุกปีคืองาน "เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่า ไทศรีสะเกษ" ไฮไลต์เด่นคือ การเปิดตัวผ้าทอเบญจศรี กลิ่นดอกลำดวน ผ้าทอพื้นเมืองของจังหวัดศรีสะเกษผนวกกับนาโนเทคโนโลยี ทำให้ได้ผ้าที่นุ่มและทนทาน และพิเศษเพิ่มกลิ่นหอมของดอกลำดวน ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดของจังหวัดศรีสะเกษ สร้างอัตลักษณ์ให้กับผ้าทอพื้นเมือง และเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ตลาดสากล

dok lamduan ban 2567

และการแสดงแสง-สี-เสียงที่งดงามตระการตา “อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร ตอน รอยบรรพชน” ซึ่งเป็นการแสดงละครอิงประวัติศาสตร์ โชว์ความงามของอาณาจักรขอมและเมืองดอกลำดวน ที่ยิ่งใหญ่ งดงาม ชมวัฒนธรรมสี่เผ่า ดอกลำดวนบานเต็มสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ ณ บริเวณสวนสมเด็จศรีนครินทร์ศรีสะเกษ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ

สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ จังหวัดศรีสะเกษ มีต้นลำดวน ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดศรีสะเกษ กว่า 50,000 ต้น ผลิดอกเบ่งบานสะพรั่ง ส่งกลิ่นหอมไปทั่วสวนฯ จึงขอเชิญชวนพี่น้องนักท่องเที่ยวไปชมความสวยงามของดอกลำดวน สีเหลืองอร่าม พร้อมฃมการแสดงของ 4 ชนเผ่า คือ ลาว เขมร ส่วย และเยอ แล้วท่านจะหลงรักดอกลำดวน…ดอกเล็กๆ สีเหลือง ที่ซ่อนความหอม ความน่ารัก ของเรื่องราวศรีสะเกษไว้อย่างสวยงาม

dok lamduan 4

ร่วมรับประทานอาหาร "พาแลงไก่ย่างไม้มะดัน" ของเด่นของดีศรีสะเกษ เกรดพรีเมี่ยม ที่มาจากอำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษแท้ๆ รับประกันความอร่อย ด้วยเอกลักษณ์การใช้ไม้มะดันสด ที่มีความเปรี้ยว หนีบไก่ เวลาย่าง ความเปรี้ยวของเนื้อไม้มะดันจะค่อยๆ ซึมเข้าไปผสมเนื้อไก่ แล้วทำให้เนื้อไก่ย่างมีรสเปรี้ยวกลมกล่อม ผิวนอกตัวไก่ย่างจะสีเหลืองสวยงาม ช่วยดับกลิ่นคาว และเพิ่มความหอมให้ได้รสชาติที่อร่อยมากขึ้น ใน “เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไท ศรีสะเกษ 2567” ระหว่างวันที่ 6-10 มีนาคม 2567

เทศกาลดอกลำดวนบาน 4 เผ่าไท ศรีสะเกษ การแสดงศรีพฤทเธศวร 2566

เฉพาะการแสดงแสง-สี-เสียงที่งดงามตระการตา “อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร ตอน รอยบรรพชน” ซึ่งเป็นการแสดงละครอิงประวัติศาสตร์ เพื่อบอกเล่ากล่าวขานถึงประวัติศาสตร์โบราณของจังหวัดศรีสะเกษ แสดงให้เห็นถึงอารยธรรมอันยิ่งใหญ่ และประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่า ที่เคยเจริญรุ่งเรืองมานับ 1,000 ปี และวีระกรรมของบรรพชนคนศรีสะเกษที่เคยร่วมสร้างบ้านแปลงเมือง ร่วมกับกษัตริย์ขอมโบราณ  โดยเฉพาะ พระเจ้าชัยวรมันที่ 2 พระเจ้าสุริยวรมันที่ 1 และพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 จนเป็นเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่ปรากฏในจารึก และเป็นอารยธรรมอันยิ่งใหญ่ ที่เชื่อมโยงความเป็นเมืองศรีสะเกษจากอดีตถึงปัจจุบัน นั้นจัดแสดง 3 วันคือ 8-10 มีนาคม 2567 เท่านั้น (และมีการซ้อมใหญ่การแสดงเสมือนจริงในวันที่ 6 มีนาคม 2566 เวลา 19.00 น.)

กำหนดการจัดงาน : 6-10 มีนาคม 2567

สถานที่จัดงาน : ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ

Free Free! บริการท่านด้วยความเต็มใจ

หากแฟนานุแฟนของเว็บไซต์อีสานบ้านเฮา มีข่าวสารการจัดงานบุญประเพณีในท้องถิ่นของท่าน อยากจะเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ก็แจ้งมายังทีมงานได้ครับ ผ่านทางอีเมล์ webmaster @ isangate.com หรือผ่านทาง Inbox ใน Fanpage Facebook : IsanGate ก็ได้เช่นเดียวกันครับ ขอรายละเอียด วันเวลา สถานที่จัดงาน กิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ ถ้ามีภาพประกอบด้วยก็จะดีเยี่ยมครับ (ภาพของงานปีก่อนๆ หรือการประชุมเตรียมงาน) บริการท่านฟรีๆ ครับ ไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

 

 

isan word tip

isangate net 345x250

ppor blog 345x250

adv 345x200 1

นโยบายความเป็นส่วนตัว Our Policy

ยินดีต้อนรับสู่ประตูอีสานบ้านเฮา เว็บไซต์ของเรา ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และนโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)