foto1
foto1
foto1
foto1
foto1
ช่วงนี้อากาศแปรปรวนนะครับ ฤดูหนาวแต่ร้อน และมีฝนตกกระจายทั่วประเทศเลยทีเดียว และตอนนี้ก็ฤดูเก็บเกี่ยวของชาวนาซึ่งไม่ได้เก็บเกี่ยวด้วยมือแบบดั้งเดิมแล้ว แต่หันมาใช้รถเกี่ยวข้าวแทนซึ่งทำได้รวดเร็วกว่ามากๆ แต่ก็มีปัญหาตามมาคือข้าวเปลือกมันยังไม่แห้งเก็บเข้ายุ้งฉางไม่ได้ ต้องมีการตากแดดให้แห้งก่อนสัก 2-3 วัน พอมีฝนมาแบบนี้ก็แย่เลย บางรายก็เอาไปตากบนถนนหนทางซึ่งอันตรายมากๆ อย่าหาทำเด้อพี่น้อง มันผิดกฎหมาย...😭🙏😁

: Our Sponsor ::

adv200x300 2

e mil

No. of Page View

paya supasit

ju juคันเจ้าได้ขี่ซ้างกั้งฮ่มเป็นพระยา อย่าได้ลืมคนทุกข์ผู้ขี่ควายคอนกล้า

        ## ถ้าได้ดิบได้ดีหรือได้เป็นใหญ่แล้ว ก็อย่าได้ลืมผู้คนรอบข้าง @อย่าลืมบุญคุณคนที่เคยเอื้อเฟื้อเรา ##

december festival header

มาถึงอีกแล้ว เดือนสึดท้ายแห่งปี "ธันวาคม" หลายๆ คนมีความรู้สึกผิดหวังท้อแท้เพราะจะแก่ขึ้นอีกปี แต่ยังไม่มีเนื้อคู่เสน่หา ลมหนาวก็มาไวไวปีนี้ เป็นตาหลูโตนคนใกล้ๆ นี่หล่ะ แฟนานุแฟนคงจะนึกออกแน่ๆ (ฮา😁😂🤣) หลายๆ คนก็ไม่ใช่เรื่องเนื้อคู่หรือคนรัก แต่เป็นการผิดหวังในคำสัญญาที่ให้ไว้เมื่อมกราคมต้นปี จนปานนี้ก็ยังไม่ได้เริ่มทำสักนิดหนึ่ง จ้าวเข้าพี่น้อง 30 มื้อต่อไปนี้มันสิเฮ็ดได้บ่ได้มาลองเบิ่งสักตั้งน้อ! เป็นกำลังใจให้เด้อครับ

สำหรับงานบุญประเพณีต่างๆ ก็บอกกล่าวกันมาได้นะครับ เฮามีบริการเผยแพร่ข่าวสารให้ท่านทั้งหลายฟรีๆ ไม่ว่าจะเป็นบุคคล หน่วยงานเอกชน ราชการ ส่วนท้องถิ่นต่างๆ เพื่อสนับสนุนประเพณีอันดีงามของบ้านเฮาให้คงอยู่ถึงลูกหลานสืบต่อไป สำหรับปีนี้เท่าที่สืบเสาะมาบอกกล่าวก็มีดังนี้ครับ

  • งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว จังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน - 10 ธันวาคม 2565
  • งานเทศกาลต้นคริสต์มาส-งานแสดงไม้ดอกเมืองหนาวภูเรือ ประจำปี 2565 อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย 25 พฤศจิกายน 2565 - 31 มกราคม 2566
  • เทศกาลแห่ดาวคริสต์มาส 2564 บ้านท่าแร่ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 23-25 ธันวาคม 2565
  • พิธีผูกพัทธสีมา ปิดทองฝังลูกนิมิต วัดป่านานาชาติ จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 25-28 ธันวาคม 2565
  • งานประจำปีจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2566 ลานขวัญเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 - 7 มกราคม 2566

พิธีผูกพัทธสีมา ปิดทองฝังลูกนิมิต

ขอเชิญร่วมรับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนิน ไปทรงประกอบพิธีฉลองอุโบสถตัดหวายลูกนิมิต ณ วัดป่านานชาติ (สาขาวัดหนองป่าพง สาขาที่ ๑๙) บ้านบุ่งหวาย อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ในวันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๖๕ เวลา ๑๗.๐๐ น

pook pattasima watpa nanachart

กำหนดการ พิธีผูกพัทธสีมา ปิดทองฝังลูกนิมิต วัดป่านานาชาติ ต.บุ่งหวาย อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี
ระหว่างวันที่ ๒๕-๒๘ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๕

๒๕ ธันวาคม ๒๕๖๕

๐๘.๐๐ น. ถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์
๑๕.๐๐ น. พิธีเปิดงานฉลองอุโบสถ-พิธีตัดหวายลูกนิมิต ๘ หลุมรอบอุโบสถ โดยญาติโยมลูกศิษย์วัดป่านานาชาติ ๘ กลุ่ม พระสงฆ์เจริญชยมงคลคาถา
๑๘.๐๐ น. รวมนั่งสมาธิ-สวดมนต์ ทำวัตรเย็น
๒๐.๐๐ น. สมาทานศีล - ปฐมนิเทศ (เปิดงาน) ฟังพระธรรมเทศนา โดย พระเดชพระคุณพระเทพวราจารย์ เจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี

๒๖ ธันวาคม ๒๕๖๕

๐๓.๓๐ น. รวมนั่งสมาธิ-สวดมนต์ทำวัตรเช้า
๐๘.๐๐ น. ถวายภัตตาหาร แด่พระสงฆ์
๑๓.๐๐ น. นั่งสมาธิ-ฟังพระธรรมเทศนา-ปฏิบัติธรรม
๑๘.๐๐ น. รวมนั่งสมาธิ-สวดมนต์ทำวัตรเย็น
๒๐.๐๐ น. ฟังธรรมเทศนา ๑ กัณฑ์ โดย พระเดชพระคุณเทพวชิรญาณ (เลี่ยม ฐิตธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดหนองป่าพง

๒๗ ธันวาคม ๒๕๖๕

๐๓.๓๐ น. รวมนั่งสมาธิ-สวดมนต์ทำวัตรเช้า
๐๘.๐๐ น. ถวายภัตตาหาร แด่พระสงฆ์
๑๗.๐๐ น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีฉลองอุโบสถตัดหวายลูกนิมิต
๒๐.๐๐ น. พิธีผูกพัทธสีมา
๒๒.๐๐ น. ฟังพระธรรมเทศนา จากพระเถรานุเถระ

๒๘ ธันวาคม ๒๕๖๕

๐๘.๐๐ น. ถวายภัตตาหาร แด่พระสงฆ์
๑๓.๐๐ น. พิธีอุปสมบทฤกษ์ชัยอุโบสถวัดป่านานาชาติ

หมายเหตุ กำหนดการนี้ อาจจะมีการปรับตามความเหมาะสม

pook pattasima watpa nanachart2

ข้อกำหนดและระเบียบปฏิบัติของโรงทานและเครื่องดื่ม

  1. ทางวัดมีนโยบายในเรื่องของการรักษาสิ่งแวดล้อม จึงขอความร่วมมือในการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม งดใช้โฟมและแก้วพลาสติกอย่างเด็ดบาด เนื่องจากย่อยสลายไม่ได้ และเพื่อเป็นการลดปริมาณขยะ และช่วยลดภาวะโลกร้อน
  2. ขอความร่วมมึอในการเตรียมอาหารที่ปรุงสำเร็จแล้ว มาออกโรงทาน กรณีที่ญาติธรรมจำเป็นต้องประกอบอาหารที่วัด ให้จัดเตรียมอุปกรณ์ในการประกอบอาหารมาเอง รวมทั้งเตรียมภาชนะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มาใส่อาหารที่จะแลกให้เพียงพอด้วย
  3. ขอความร่วมมือโรงทานที่มีความประสงค์จะนำลาหารถวายคณะสงฆ์ กรุณาแจ้งคณะธรรมอาสา เพื่อจัดเตรียมภาชนะไว้ให้ และบรรจุอาหารในภาชนะที่ปิดผาเรียบร้อย (หรือ wrap) ทางคณะฯ จะนำรถมารับอาหาร (ในเวลา 07.00 น) จากโรงทานที่แจ้งความประสงค์ไว้
  4. กำหนดเวลา เปิด-ปิดโรงทานอาหาร และเครื่องดื่ม
    โรงทานอาหาร :
    - รอบเช้า 07.00- 09.30 น.
    - รอบกลางวัน 11.00 - 13.30 น.
    - รอบเย็น 17.00 - 19.30 น.
    โรงทานเครื่องดื่ม : มีตลอดวัน
  5. ขอความร่วมมือโรงทาน งดใช้อุปกรณ์เครื่องครัวไฟฟ้า เนื่องจากอาจทำให้กระแสไพฟ้าขัดข้อง
  6. ผู้ประกอบอาหารบริเวณโรงทาน ควรใส่ชุดที่รัดกุม สวมผ้ากันเปื้อน หมวกคลุมผม ควรสวมหน้ากากตลอดเวลาที่บระกอบอาหาร
  7. ห้ามจำหน่ายสินค้าในบริเวณวัด
  8. ห้ามเริ่ยไรเงินภายในเขตวัด ผู้มีจิตศรัทธาสามารถบริจาดได้ที่กองอำนวยการ และจุดรับบริจาค
  9. จัดให้มีจุดล้างมือ หรือ แอลกอฮอล์เจล อย่างเพียงพอ
  10. แนวปฏิบัติของโรงทาน มีดังนี้
    - ทางวัดป่านานาชาติจะจัดเตรียมจุดล้างภาชนะให้กับญาติธรรมอย่างเพียงพอ
    - ขอความร่วมมีอในการใช้ภาชนะใบเดียวในการรับอาหารจากโรงทาน เพื่อเป็นการช่วยประหยัดพลังงาน และสามารถช่วยลดปริมาณขยะได้อย่างมาก

** หากโรงทานใด ต้องการใช้กระทงใบตอง กรุณาแจ้งทีมธรรมอาสาไว้ล่วงหน้า **

สถานที่จัดงาน : วัดป่านานาชาติ ตำบลบุ่งหวาย อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี

วันเวลาจัดงาน : 25-27 ธันวาคม 2565

งานประจำปีจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2566

จังหวัดอุบลราชธานี กำหนดจัดงานประจำปีจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 7 มกราคม 2566 ณ บริเวณลานขวัญเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อหารายได้ช่วยเหลือกิจการสาธารณกุศล กระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการจำหน่ายสินค้า OTOP ส่งเสริมการท่องเที่ยวและเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ในการนี้ จัดให้มีการแสดงมหรสพ คอนเสิร์ตจากศิลปิน นักร้องชื่อดัง ทุกวัน ณ บริเวณลานขวัญเมือง (ศาลากลางหลังเก่า) จังหวัดอุบลราชธานี

noo noi rak thai

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุบลราชธานี กำหนดจัดการประกวด "หนูน้อยรัก(ษ์)ไทย" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมค่านิยมความเป็นไทยให้กับเด็กช่วงอายุตั้งแต่ 5 – 10 ปี ด้านคุณธรรมจริยธรรม มารยาทไทย การแต่งกายด้วยผ้าไทยหรือผ้าพื้นถิ่น รวมทั้งการใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม เป็นการสืบสานความเป็นไทยให้เจริญงอกงาม กระตุ้นและปลูกฝังจิตสำนึก ในการอนุรักษ์ความเป็นไทยและวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่สืบไป โดยบูรณาการการจัดโครงการร่วมกับจังหวัดอุบลราชธานี ในงานประจำปีจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2566 ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 7 มกราคม 2566 ณ บริเวณลานขวัญเมือง จังหวัดอุบลราชธานี รับสมัครตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 14 ธันวาคม 2565 ดาวน์โหลดเอกสารการประกวดที่นี่ คลิกเลย

สถานที่จัดงาน : ณ บริเวณลานขวัญเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี

วันเวลาจัดงาน : 29 ธันวาคม 2565 - 7 มกราคม 2566

sunrise patam

เทศกาลแห่ดาวคริสต์มาส 2565

ในทุกๆ ปลายปีในเดือนธันวาคม วันคริสต์มาส เป็นงานที่ชาวคริสต์มาเฉลิมฉลองและมอบความรักให้แก่กัน เราจะได้เห็นสถานที่และร้านรวงต่างๆ ประดับตกแต่ง ต้นคริสต์มาส ด้วยไฟสวยงาม แต่ที่จังหวัดสกลนคร ณ บ้านท่าแร่ เป็นชุมชนคาทอลิคเก่าแก่มีอายุกว่าร้อยปี และเป็นที่ตั้งของ อัครสังฆมณฑลท่าแร่ - หนองแสง ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัด คือ สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ และ มุกดาหาร ซึ่งนับว่าเป็นพื้นที่ที่มีคนนับถือศาสนาคริสต์มากที่สุดในประเทศไทย มีการเฉลิมฉลองที่ต่างออกไปซึ่งมีเอกลักษณ์มากๆ คือ เทศกาลแห่ดาวคริสต์มาส ท่าแร่ งานแห่ดาว สกลนคร ที่จัดขึ้นในทุกๆ ปีก่อนวันคริสต์มาส 

Dao X mas 05

คืนของ วันที่ 23 ธันวาคม ชาวบ้านก็จะตกแต่งโคมไฟรูปดาวไว้ที่หน้าบ้าน และจะมีรถขบวนแห่ดาวใหญ่ จากชุมชนทั้ง 15 ชุมชนของเทศบาลตำบลท่าแร่ ที่ตกแต่งรถดาวใหญ่ ประดับประดาอย่างวิจิตรงดงาม พร้อมกับเพลงคริสต์มาส แห่งความสุข และซานตาคลอสที่คอยมอบลูกอมให้กับคนที่ผ่านไปมา และนักท่องเที่ยว เป็นงานที่สนุกสนาน รื่นเริง และเต็มไปด้วยคามศรัทธา

Dao X mas 06

สำหรับในคืนของ วันที่ 24 ธันวาคม จะมีพิธีแห่ดาวเล็ก แบบดั้งเดิม รอบ อาสนวิหารอัครมีคาแอล ท่าแร่ ก่อนที่จะเข้าวัด ชมการแสดงละครเทวดา "การกำเนิดของพระเยซูกุมาร" และประกอบพิธีมิสซาเนื่องในวันคริสต์มาส

สถานที่จัดงาน : ณ อาสนวิหารอัครเทวดามีคาเอล ท่าแร่ ชุมชนบ้านท่าแร่

วันเวลาจัดงาน : 23 - 25 ธันวาคม 2565

งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว

pook siao silk 2022

จังหวัดขอนแก่น ได้กำหนดให้มีการจัด "งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว งานกาชาดจังหวัดขอนแก่น และงานขอนแก่นซอฟต์พาวเวอร์ ประจำปี 2565" ขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและการรักษาประเพณีและวัฒนธรรมอีสาน "การผูกเสี่ยว" รวมทั้งส่งเสริมการผลิตผ้าไหมไทยสู่ตลาดโลก

สถานที่จัดงาน : ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดขอนแก่น

วันเวลาจัดงาน : 29 พฤศจิกายน - 10 ธันวาคม 2565

งานเทศกาลต้นคริสต์มาส-งานแสดงไม้ดอกเมืองหนาวภูเรือ

poorue 6จังหวัดเลย ถูกรับเลือกให้เป็น 1 ใน 12 เมืองต้องห้าม...พลาด Plus ซึ่งเป็นโครงการโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่มีความต้องการเชื่อมโยงและโปรโมทการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่สวยงามของจังหวัด เช่น อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูหลวง ภูลมโล ภูสวนทราย ภูป่าเปาะ และล่องแพชมวิวระหว่างทานอาหารที่ห้วยกระทิง ซึ่งนอกเหนือจากแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามแล้ว จังหวัดเลย ยังเป็นแหล่งเพาะปลูกและจำหน่าย "ต้นคริสต์มาส" มากที่สุดในโลก อีกทั้ง อุทยานแห่งชาติภูเรือ ยังเป็นจุดอุทยานที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุดของประเทศ

ขอเชิญชมดอกไม้เมืองหนาวใน “งานเทศกาลไม้ดอกเมืองหนาว อำเภอภูเรือ ประจำปี 2565” ระหว่างช่วง ธันวาคม 2565 - มกราคม 2566 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ภายในงานจะมีการออกร้านแสดงพันธุ์ไม้ดอกเมืองหนาวนานาชนิด การแสดงดนตรี การแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP การออกร้านและจัดนิทรรศการของภาครัฐและเอกชน

poorue 3

อำเภอภูเรือได้กำหนดจัดงาน "เทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ" ครั้งที่ 11 ขึ้น ณ บริเวณลานคริสต์มาสภูเรือ ทางขึ้นอุทยานแห่งชาติภูเรือ ระหว่างวันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 - 31 มกราคม 2566 โดยมีกำหนดเปิดงานในวันที่ 25 - 26 พฤศจิกายน 2565 เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวและไม้ดอกเมืองหนาวอำเภอภูเรือ โดยเฉพาะต้นคริสต์มาส ซึ่งอำเภอภูเรือมีสภาพอากาศที่หนาวเย็น และเป็นแหล่งผลิตไม้ดอกไม้ประดับอันดับต้นๆ ของประเทศ 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ที่ว่าการอำเภอภูเรือ โทรศัพท์ 042-899004, 042-899123

Phurue 2565

ปีนี้อากาศคงหนาวจริงๆ ใครอยากสัมผัสความหนาวบนยอดภู ก็สามารถขึ้นไปสัมผัสความหนาวเย็นบนยอดภูเรือได้เลย ณ อุทยานแห่งชาติภูเรือ สามารถขับรถยนต์ขึ้นไปได้ถึงบริเวณลานกลางเต้นท์ หรือจะพักในบ้านพักก็ติดต่อกับทางอุทยานได้โดยตรง ดูดอกไม้สวยๆ ไม่ควรพลาดครับ เตรียมเสื้อกันหนาวหลากสีสันไปเว็คอินกันได้เลย ไม่ผิดหวังแน่นอน ถ้าช่วงวันหยุดยาวๆ ก็จะมีนักท่องเที่ยวหนาแน่นกว่าปกติ ไปกันวันธรรมดาก็ดีนะครับ

วันที่จัดงาน : 25  พฤศจิกายน 2565 - 31มกราคม 2566

สถานที่จัดงาน : สนามหน้าที่ว่าการอำเภอภูเรือ จังหวัดเลย

 

Free! ลงข่าวที่นี่ ฟรี นะครับ

หน่วยงานราชการ องค์กรเอกชน หรือชุมชน หมู่บ้าน ตำบลใด ที่ได้จัด งานบุญประเพณีอันดีงามของชาวอีสาน ต้องการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ งาน กิจกรรมสำคัญเหล่านี้ สามารถติดต่อกับทีมงาน เว็บไซต์ประตูสู่อีสาน ของเราได้ผ่านช่องทาง Facebook Fanpage หรืออีเมล์ webmaster at isangate.com เรายินดีสนับสนุนประชาสัมพันธ์งานให้ท่านฟรีๆ เลยนะครับ

isan word tip

isangate net 345x250

ppor blog 345x250

adv 345x200 1

นโยบายความเป็นส่วนตัว Our Policy

ยินดีต้อนรับสู่ประตูอีสานบ้านเฮา เว็บไซต์ของเรา ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และนโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)