foto1
foto1
foto1
foto1
foto1
ช่วงนี้อากาศแปรปรวนนะครับ ฤดูหนาวแต่ร้อน และมีฝนตกกระจายทั่วประเทศเลยทีเดียว และตอนนี้ก็ฤดูเก็บเกี่ยวของชาวนาซึ่งไม่ได้เก็บเกี่ยวด้วยมือแบบดั้งเดิมแล้ว แต่หันมาใช้รถเกี่ยวข้าวแทนซึ่งทำได้รวดเร็วกว่ามากๆ แต่ก็มีปัญหาตามมาคือข้าวเปลือกมันยังไม่แห้งเก็บเข้ายุ้งฉางไม่ได้ ต้องมีการตากแดดให้แห้งก่อนสัก 2-3 วัน พอมีฝนมาแบบนี้ก็แย่เลย บางรายก็เอาไปตากบนถนนหนทางซึ่งอันตรายมากๆ อย่าหาทำเด้อพี่น้อง มันผิดกฎหมาย...😭🙏😁

: Our Sponsor ::

adv200x300 2

e mil

No. of Page View

paya supasit

ju juคันเจ้าได้ขี่ซ้างกั้งฮ่มเป็นพระยา อย่าได้ลืมคนทุกข์ผู้ขี่ควายคอนกล้า

        ## ถ้าได้ดิบได้ดีหรือได้เป็นใหญ่แล้ว ก็อย่าได้ลืมผู้คนรอบข้าง @อย่าลืมบุญคุณคนที่เคยเอื้อเฟื้อเรา ##

1may2022 8

ในช่วงวันที่ 25 - 26 พฤษภาคม 2565 ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศลาวตอนบน และประเทศเวียดนามตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน และอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังปานกลาง โดยบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ส่วนในช่วงวันที่ 27 – 31 พฤษภาคม 2565 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับร่องมรสุมที่พาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำ ที่ปกคลุมบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยจะมีกำลังแรง โดยบริเวณทะเลอันดามัน มีคลื่นสูง 2-3 เมตร

ข้อควรระวัง ในช่วงวันที่ 27-31 พฤษภาคม 2565 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทย ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำฉลับพลัน น้ำป่าไหลหลากที่จะเกิดขึ้นในระยะนี้ไว้ด้วย สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบน ควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่ง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ ตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักบางแห่งในช่วงวันที่ 27 - 31 พฤษภาคม 2565 อุณหภูมิต่ำสุด 22-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

1may2022 5

กรมอุตุนิยมวิทยา ประเทศไทยคาดว่า จะสิ้นสุดฤดูร้อน และเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝน ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2565 เนื่องจากมีฝนตกชุกและต่อเนื่องครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ประกอบกับลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยที่ระดับผิวพื้น ถึงความสูงประมาณ 3.5 กิโลเมตร ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งพัดพาความชื้นจากทะเลอันดามันเข้ามาปกคลุมประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และลมชั้นบนตั้งแต่ระดับความสูง 5 กิโลเมตรขึ้นไป ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งถือว่าเป็นการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้ โดยปริมาณฝนรวมของทั้งประเทศในช่วงฤดูฝนปีนี้ จะมากกว่าค่าปกติเล็กน้อย ประมาณร้อยละ 3 แต่จะน้อยกว่าปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ช่วงตั้งแต่ กลางเดือนมิถุนายนถึงกลางเดือนกรกฎาคม จะเกิดสภาวะฝนทิ้งช่วง ส่งผลให้ปริมาณและการกระจายของฝนมีน้อย อาจทาให้เกิดการขาดแคลนน้ำในด้านการเกษตรในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่แล้งซ้ำซากนอกเขตชลประทาน ประชาชนจึงควรใช้น้ำเพื่อประโยชน์สูงสุด และในช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายน ซึ่งเป็นช่วงที่มีฝนตกชุกหนาแน่นที่สุด และมีโอกาสสูงที่จะมีพายุหมุนเขตร้อน เคลื่อนผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบน ซึ่งจะส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ และก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในหลายพื้นที่

1may2022 2

วามรู้ที่เราเคยร่ำเรียนมาจากสมัยก่อนโน้นว่า ประเทศไทยเรามี 3 ฤดู คือ ฤดูร้อน เริ่มต้นประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ถึงกลางเดือนพฤษภาคม ฤดูฝน เริ่มต้นประมาณกลางเดือนพฤษภาคมถึงกลางเดือนตุลาคม ฤดูหนาว เริ่มต้นประมาณกลางเดือนตุลาคมถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ แต่เมื่อวานนี้ หลานผมอายุ 8 ปีเรียนชั้นประถมศึกษามาถามผมว่า "ลุง มื้อนี้ฤดูอีหยัง?" เอิ่ม! อาวทิดหมูสิตอบคำถามว่าจั่งใด๋ดีครับ สับสนไปเบิดแล้ว เพราะมื้อวานนี้ที่กระท่อมฮิมมูลของอาวทิดหมูนั้น เทอร์โมมิเตอร์ ที่ติดอยู่ข้างกระท่อมมันบอกว่า 20 องศาเซลเซียส มันฤดูร้อนหรือฤดูหนาว แถมยังมีฝนโปรยปรายโรยรินอยู่เบิดมื้ออีก ครูมนตรีตอบหลานผมให้แหน่ครับ ผมยอมแล้ว

ในแวดวงวิชาการเพิ่นบอกว่า "สภาวะโลกร้อน" เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศทั่วโลก ในขณะที่ประเทศไทยเราตอนนี้มีฝนและอากาศหนาว ทางประเทศอินเดียเผชิญคลื่นความร้อนปกคลุม ทำให้อุณหภูมิพุ่งขึ้นทั่วประเทศ ผู้เชี่ยวชาญเตือนอาจร้อนแตะ 47 องศาเซลเซียส คลื่นความร้อนยังส่งผลให้พื้นที่กรุงนิวเดลี มีอุณหภูมิสูงขึ้นทุบสถิติรอบ 72 ปี ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยตลอดทั้งเดือนอยู่ที่ 40.2 องศาเซลเซียส ซึ่งอุณหภูมิสูงสูงสุดวัดได้ถึง 43.5 องศาเซลเซียสในช่วงวันที่ 28-29 เมษายน ทำให้กรมอุตุนิยมวิทยาต้องออกประกาศเตือนระดับสีส้มในหลายพื้นที่ของเมืองหลวง 

1may2022 3

สำหรับพยากรณ์อากาศในเดือนพฤษภาคม 2565 นี้ ปรากฏการณ์เอนโซอยู่ในสภาวะลานีญา (Nino 3.4 = -0.9) จากแบบจาลองการพยากรณ์ ENSO index ของศูนย์ต่างๆ ทั่วโลก การพยากรณ์อุณหภูมิผิวน้ำทะเลบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกเขตศูนย์สูตร ที่มีค่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564 จนถึงต้นเดือนเมษายน 2565 ประกอบกับเมื่อวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติและแบบจำลองแล้ว คาดว่า ปรากฏการณ์เอนโซที่อยู่ในสภาวะลานีญาจะต่อเนื่องไปจนถึงช่วงเดือนมิถุนายน - เดือนสิงหาคม 2565 จากนั้นมีโอกาสที่จะยังคงอยู่ในสภาวะลานีญาต่อไป ประมาณร้อยละ 50-55 ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไทย คาดว่า ปริมาณฝนของประเทศไทยในเดือนพฤษภาคม จะสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย ส่วนเดือนมิถุนายนและกรกฎาคมจะใกล้คียงกับค่าปกติ สาหรับอุณหภูมิของประเทศไทยส่วนใหญ่จะมีค่าใกล้เคียงค่าปกติ อากาศหนาวเดือนเมษายน-พฤษภาคม ให้ระวังฝนมารุนแรง น้ำท่วมในเดือนพฤศจิกายนเหมือน 3 ปีก่อนโน้นไว้นะขอรับ

1may2022 1

ไม่มีใครรู้ว่าโลกร้อนมากเพียงใดที่จะ “ปลอดภัย” แต่ที่เรารู้ก็คือ ภาวะโลกร้อนกำลังก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้คนและระบบนิเวศ ความจริงที่เราเห็นได้ก็คือ ธารน้ำแข็งที่กำลังละลาย น้ำแข็งขั้วโลกสลาย ชั้นดินเยือกแข็ง (Permafrost) ที่อุ่นขึ้น ปะการังที่กำลังตาย ระดับน้ำทะเลที่กำลังเพิ่มสูงขึ้น ระบบนิเวศที่กำลังเปลี่ยนแปลง และคลื่นความร้อนที่ทำให้ถึงแก่ความตายได้

เป็นที่ทราบกันดีและเป็นที่ยอมรับกันว่า สภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้นสาเหตุใหญ่ คือ มนุษย์ ซึ่งเป็นผู้เพิ่มปริมาณก๊าซเรือนกระจกมากจนเกินไป หากเป็นสภาวะที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ โลกจะกลับมาสู่สภาวะที่สมดุลได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นส่วนที่มนุษย์เป็นผู้กระทา มนุษย์ก็สามารถแก้ปัญหานั้นได้ ถึงแม้ว่าการที่โลกจะกลับมาสูสภาวะสมดุลได้จะต้องใช้เวลานานก็ตาม แต่เราก็สามารถบรรเทาผลที่จะเกิดขึ้นในอนาคตให้มีความรุนแรงลดน้อยลงได้ เพื่อไม่ให้ประชากรโลกรวมทั้งประเทศไทยได้รับผลกระทบที่รุนแรงจากการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ พวกเราจึงควรให้ความร่วมมือในการรักษาสมดุลทางธรรมชาติให้คงอยู่ตราบนานเท่านาน ตามมาตรการ ดังนี้

  • ร่วมกันใช้ก๊าซธรรมชาติแทนถ่านหินและน้ำมัน ในกระบวนการผลิตและการขนส่งต่างๆ เพื่อลดปริมาณการปล่อยออกก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้น้อยลง
  • ใช้พลังงานทดแทน เช่น จากแสงอาทิตย์ ลม ชีวมวล (สารอินทรีย์ที่ได้จากพืชและสัตว์)
  • รักษาป่าที่มีอยู่ให้คงอยู่ต่อไป ฟื้นฟูสภาพป่าที่เสื่อมโทรมปลูกป่าเพิ่มเติม
  • ศึกษาและปรับปรุงวิธีการใช้ปุ๋ยให้เหมาะสมกับชนิดของพืช (ช่วงนี้ปุ๋ยเคมีแพงจากภาวะสงคราม เราหันมาทำปุ๋ยอินทรีย์จากวัสดุในธรรมชาติ หญ้า ใบไม้ เศษอาหาร มูลสัตว์กันเถอะ)
  • ใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพทั้งในภาคธุรกิจ อุตสาหกรรมและครัวเรือน (ถ้ามีทรัพย์เพียงพอก็ใช้ไฟฟ้าจากโซลาเซลล์กันเถอะครับ)
  • เพิ่มประสิทธิภาพในด้านการคมนาคม ซึ่งอาจทาได้โดยการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ทดแทนเชื้อเพลิง (ใช้ยานพาหนะที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ BEV กันให้มากขึ้น) หรือปรับปรุงประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ เป็นต้น
  • การผลิตน้ำมันไบโอดีเซลเพื่อใช้เป็นพลังงานเป็นวิธีที่มีศักยภาพมากที่สุด โดยแหล่งของพลังงานทดแทนที่มีอยู่ในประเทศไทย คือ วัตถุดิบจากการเกษตร ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน และสบู่ดำ
  • ช่วยกันบอกต่อ เพื่อร่วมกันสร้างจิตสานึกทางสิ่งแวดล้อมให้เกิดขึ้น

การดำเนินงานตามโครงการแนวพระราชดำริหลายๆ โครงการสามารถลดวิกฤติภาวะโลกร้อนได้ เช่น ส่งเสริมการเกษตรตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง การปลูกหญ้าแฝกลดการพังทลายของดิน การอนุรักษ์ป่าต้นน้ำแหล่งน้ำธรรมชาติ ป้องกันการลักลอกตัดไม้ทำลายป่า ป่าชายเลน การใช้พลังงานทดแทน เช่น ไบโอดีเซล เป็นต้น

น้ำมันพลังถุง แก้วิกฤตน้ำมันแพง : สะเทือนไทย

"ไม่น่าเชื่อครับ เดือนเมษายน เป็นฤดูร้อน ทุกปีจะร้อนมาก ปีนี้ก็ร้อนมาก แต่จู่ๆ สามวันมานี่กลับหนาวมาก ที่บ้านผมกลางวันสิบกว่าองศา กลางคืนต้องห่มผ้านวมสองชั้น ใส่ถุงเท้า อากาศแปรปรวนมาก สุขภาพจิตวิตกกังวล สุขภาพกายต้องปรับตัวแทบไม่ทัน โควิดก็ยังรบกวนอยู่ทุกวัน สงครามรัสเซีย-ยูเครนก็ทำให้ทั่วโลกวุ่นวาย ขอให้เพื่อนๆ อดทน มันคงเป็นเวลาของการปรับเปลี่ยนอะไรๆ อีกหลายอย่าง อะไรที่ยังหาคำตอบไม่ได้ก็ต้องให้เวลา" พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ-น้าหมู ของแฟนเพลงเพื่อชีวิตส่งข้อความและภาพมาบอก

1may2022 4

isan word tip

isangate net 345x250

ppor blog 345x250

adv 345x200 1

นโยบายความเป็นส่วนตัว Our Policy

ยินดีต้อนรับสู่ประตูอีสานบ้านเฮา เว็บไซต์ของเรา ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และนโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)